Bí quyết hay
cho mẹ

YOGA CHO MẸ BẦU TRONG THỜI KÌ TAM CÁ NGUYỆT THỨ HAI

08/01/2020


Yoga, là hoạt động quan trọng giúp mẹ săn chắc, dẻo dai, giảm đau nhức mệt mỏi và hỗ trợ cho quá trình vượt cạn sau này. Đặc biệt, ba tháng giữa thai kỳ, khi mà mẹ đã hết ốm nghén và cần hoạt động để bé con trong bụng khỏe mạnh và hạn chế thừa cân khi mang thai, thì Yoga là một bài tập cực kỳ hiệu quả và cần thiết. Không chỉ đối với mẹ, Yoga cũng cực kỳ tốt cho thai nhi, mẹ tập Yoga sẽ giúp cho bé tăng cường hệ hô hấp và tuần hoàn máu. 

I. Những lưu ý khi thực hiện các bài tập Yoga.

Để cả mẹ và bé đều khỏe mạnh, trong thời gian này, mẹ nên duy trì tập Yoga đều đặn hàng ngày với khoảng 15 – 30 phút/lần và tối đa là 60 phút mỗi ngày. Tuy nhiên đừng tập một bài cường độ khó và dài, cũng đừng tập ngắt quãng vài ngày tập một, hãy tập nhẹ nhàng và duy trì mỗi ngày và nhớ là đừng tập môn thể thao khác ngay sau khi tập Yoga. 

Các mẹ lưu ý chỉ nên tập các động tác thật chậm, tránh các động tác đòi hỏi thăng bằng, không nên giữ mãi một tư thế trong một thời gian dài và đặc biệt tránh vặn, xoắn ép cơ bụng để tránh bị chấn thương nha.

Thêm vào đó, để máu lưu thông tốt tới tử cung đảm bảo cho thai nhi phát triển tốt, mẹ không nên nằm thẳng lưng khi thư giãn trên thảm quá lâu, Nếu mẹ cảm thấy đau hay khó chịu, mẹ cần dừng tập ngay và nhờ huấn luyện viên tư vấn tư thế tập phù hợp nè.

II. Một số tư thế Yoga phù hợp với mẹ bầu trong thời kỳ tam cá nguyệt thứ 2.

1. Tư thế con mèo

Tư thế con mèo giúp tăng cường sự dẻo dai của cột sống, săn chắc cơ chân để có thể nâng đỡ được bụng bầu trong thời gian này. 

Các bước thực hiện:

Bước 1: Quỳ hai chân xuống sàn đồng thời đặt hai tay xuống sàn. Tay và chân đặt song song với nhau. Khoảng cách hai tay và hai chân ngang bằng vai và vuông góc với sàn nhà.

Bước 2: Cúi đầu, mắt nhìn xuống sàn, cằm chạm cổ, hít sâu giữ toàn thân thẳng rồi đẩy cao lưng và cột sống lên phía sau, thở ra trở về vị trí cũ.

Bước 3: Lặp đi lặp lại động tác.

2. Tư thế bước lên phía trước:

Tư thế bước lên phía trước giúp mẹ giảm thiểu đau lưng ngoài ra còn giúp săn chắc cơ chân.

Các bước thực hiện:

Bước 1: Đứng thẳng, sau đó lấy bước một chân rộng về phía trước sao cho các mẹ đứng cảm thấy thoải mái và không quá gắng sức.

Bước 2: Hai tay chống ở hai bên hông, hít thở đều đặn, nhip nhàng.

Bước 3: Lặp lại tư thế với mỗi chân 5 lần.

3. Tư thế quả chuối

Các bước thực hiện:

Bước 1: Nằm ở tư thế nghiêng về một bên

Bước 2. Gập chân dưới lại để giữ thăng bằng, tay dưới duỗi thẳng hướng qua đầu lòng bàn tay ngửa lên.

Bước 3. Hít vào thật sâu rồi nhấc chân lên, đồng thời phần thân trên và tay trên cũng nâng lên.

Bước 4: Thở ra rồi hạ chân xuống, thân trên và tay dưới về lại vị trí ban đầu.

Bước 5: Lặp lại tư thế với mỗi bên từ 4 – 6 lần.

4. Tư thế cái ghế

Các bước thực hiện:

1. Bắt đầu bằng tư thế đứng thẳng lưng, hai tay buông thõng dọc theo cơ thể

2. Hít vào đồng thời nâng hai tay lên khỏi đầu, hai lòng bàn tay hướng vào nhau, hở ra bằng chiều rộng của hai vai. Hai vai và hai tay thoải mái. Hai tay phải thật thẳng nhưng hai cùi chỏ không bị gồng

3. Thở ra đồng thời cong hai đầu gối như muốn ngồi xuống ghế cho đến khi cảm thấy có sức duỗi thoải mái ở phía trước hai bắp vế. Không hạ hai bắp đùi xuống thấp hơn hai đầu gối. Hai gót chân nằm yên trên sàn

4. Ấn xương cụt xuống cho phần lưng dưới khỏi bị con ưỡn. Hai đầu gối không được vươn qua khỏi mấy ngón chân và hai đầu gối phải hở nhau bằng chiều rộng của hai bắp đùi

Hướng đỉnh đầu lên thẳng trần nhà và nhìn thẳng ra phía trước

Giữ tư thế từ 10 giây đến 1 phút

5. Muốn thoát khỏi tư thế thì hít vào đồng thời thẳng hai chân ra. Rồi thở ra đồng thời đưa hai tay xuống lại hai bên hông.

Tập yoga rất tốt,tuy nhiên tùy thể trạng sức khỏe mỗi người mà cần chọn được bài tập phù hợp. Tốt nhất là mẹ nên đến tập luyện ở các trung tâm hoặc mời giáo viên hướng dẫn tại nhà để tránh các rủi ro chấn thương nha. Bên cạnh đó, mẹ nên khuyến khích cả nhà kết hợp ăn uống khoa học, cân bằng và đủ chất để cơ thể mẹ và bé đều khỏe mạnh nha.


Hana Giang Anh

Powered by Froala Editor

25/02/2020

Ở bài này, Na sẽ đề cập đến một chứng thường gặp đối với phụ nữ sau sinh, đó là nổi mề đay. Khi mới sinh Bắp xong, Na bị nổi mề đay rất nhiều, vừa mất thẩm mỹ mà lại cực kỳ khó chịu bởi vì không được gãi mặc dù rất ngứa và phải kiêng nước kiêng gió.

25/02/2020

Từ hồi mang bầu Bắp, Hana không hề bị đau lưng và bí quyết thì lại đơn giản vô cùng, quan trọng là phải có kiên trì và quyết tâm. Muốn không bị đau xương khớp, các bạn chỉ cần ăn uống đúng cách và thương xuyên duy trì tập luyện, thậm chí đến những ngày cuối cùng của thai kì, các bạn vẫn có thể tập luyện những bài tập phù hợp như Na đấy.

25/02/2020

Nếu đối với dân văn phòng, mỡ bụng là nỗi ám ảnh, thì đối với mẹ sau sinh, ngoài mỡ bụng, một lớp mỡ khác cũng khiến các mẹ sợ hãi không kém chính là mỡ lưng. Vậy thì làm sao để đuổi bọn mỡ lưng đáng ghét ấy đi khỏi cơ thể, cách duy nhất chính là ăn uống điều độ và chăm chỉ tập luyện thôi ^^

25/02/2020

Hồi bầu Bắp, mình đã tìm hiểu những sản phẩm tốt cho trí não trẻ và bổ sung ngay và luôn trong thực đơn hàng ngày của Bắp. Mà trộm vía 3 tháng sau trí nhớ của chính Hana cũng được cải thiện nhiều luôn đấy mọi người ạ.

13/02/2020

Thiên thần nhỏ ra đời là khi hai người yêu nhau được “đổi đời”. Từ đời hai vợ chồng son thành đời làm cha mẹ. Hạnh phúc nhiều hơn, gắn bó nhiều hơn nhưng cũng thử thách nhiều hơn.Mẹ băn khoăn có cách nào để giữ tình cảm vợ chồng vẫn ấm áp trước thay đổi lớn lao khi con ra đời? Nếu quan tâm đúng những điều cốt lõi sau, mẹ hoàn toàn có thể giữ được ngọn lửa yêu thương giữa hai người.

13/01/2020

Ngày nay, có rất nhiều ông bố bà mẹ trẻ quan tâm và tìm tòi về các phương pháp chăm sóc và nuôi dạy con hiệu quả nhất, tuy nhiên, việc tiếp cận với càng nhiều kiến thức làm cha mẹ của các quốc gia trên khắp thế giới càng khiến các bậc phụ huynh hoang mang và bối rối.

X

Mẹ vui lòng điền thông tin email, mật khẩu mới sẽ được gửi trong giây lát:

Email của Mẹ:
{{ errors.first('Email') }}
{{ message }}
Loading
X

Vui lòng đăng nhập để sử dụng chức năng

OK
X

Đặt lại mật khẩu:

Mật khẩu mới:
{{ errors.first('Mật khẩu mới')}}
Nhập lại mật khẩu mới:
{{ errors.first('Xác nhận mật khẩu')}}
{{ message }}
Xác nhận
X