Bí quyết hay
cho mẹ

TƯ THẾ NGỦ LÝ TƯỞNG CHO MẸ

13/08/2018

1. TƯ THẾ LÝ TƯỞNG

Ở giai đoạn này, bác sĩ khuyên rằng mẹ nên ưu tiên tư thế ngủ nghiêng về bên trái.

Ngủ nghiêng bên trái sẽ tạo điều kiện để máu lưu thông tốt nhất cho thai nhi, tử cung và thận của mẹ. Tư thế này cũng giúp cải thiện sự lưu thông máu về tim. Trong những tháng cuối của thai kỳ, tử cung thường xoay về phía bên phải, vì vậy việc nằm nghiêng về bên trái sẽ giảm bớt áp lực cho các động mạch và vùng xương chậu, đồng thời làm tăng quá trình lưu thông máu, cung cấp dưỡng chất cho thai nhi.

Trong trường hợp hai chân mẹ bị phù to hoặc các tĩnh mạch ở chân căng lên, mẹ có thể kết hợp vừa nằm nghiêng trái vừa kê cao chân một chút sẽ giúp máu lưu thông, làm chân bớt phù nề.

Khi nằm nghiêng trái, mẹ nên đặt thêm gối kẹp giữa hai chân và đặt gối phí sau lưng để tựa. Ngoài ra, một chiếc ghế dựa thậm chí sẽ mang lại giấc ngủ dễ dàng hơn cho mẹ thay vì giường hoặc ngủ cùng một chiếc gối dạng cong dành riêng cho mẹ bầu cũng là lựa chọn rất ổn mẹ nhé.

2. TƯ THẾ CẦN HẠN CHẾ 

  • Ngủ nằm nghiêng bên phải

Trước khi chào đời, bé thường có xu hướng quay sang bên phải, nếu mẹ cũng nằm nghiêng phải thì tử cung cũng nghiêng sang bên phải nhiều hơn, gây xoắn vặn mạch máu trong tử cung. Vì vậy, tư thế này cần hạn chế

Tuy nhiên, thỉnh thoảng mẹ vẫn có thể nằm nghiêng phải để tạo sự dễ chịu sau khi trải qua một thời gian dài nằm nghiêng trái, nhưng chỉ nên nằm khoảng 1,2 ngày trong tuần thôi mẹ nhé.

  • Ngủ ở tư thế nằm ngửa

Tư thế chỉ phù hợp ở kỳ tam cá nguyệt thứ nhất nhưng càng về sau sẽ càng nguy hiểm. Lúc này, sự phát triển của dạ con làm tăng áp lực lên lưng, cơ, xương sống và hệ thống mạch máu nên nằm ngửa sẽ khiến mẹ bị đau nhức cơ, sưng tấy, phù nề và tăng nguy cơ bị trĩ.

Tuy nhiên, nếu mẹ nằm ngửa cùng với sự hỗ trợ của ghế tựa và một số gối mềm kê ở sau lưng thì đây lại là sự lựa chọn rất tốt.

3. MỘT SỐ YẾU TỐ HỖ TRỢ

  • Không ăn quá no vào buổi tối và hạn chế đồ ăn cay
  • Không uống nước ngọt và một số đồ uống có ga vì có thể khiến cho tình trạng chuột rút ở chân trở nên thường xuyên và nghiêm trọng.
  • Trọng trường hợp mẹ bị chuột rút chân, hãy duỗi thẳng chân và uốn cong bàn chân, điều này sẽ giúp mẹ giảm bớt đau đớn. Ngoài ra, duy trì thói quen này nhiều lần trước khi đi ngủ cũng là một cách phòng ngừa hiệu quả tình trạng chuột rút.
  • Mẹ nên mặc những bộ đồ rộng và thoải mái thay vì những bộ đồ bó sát vào người.
  • Ôm một chiếc gối khi ngủ cũng sẽ tạo cho mẹ một cảm giác thoải mái để có thể ngủ tốt hơn.
  • Tập thể dục nhẹ nhàng và nên có sự hướng dẫn của chuyên viên riêng. Sự vận động nhẹ nhàng sẽ làm cơ thể mẹ thư giãn và cung cấp một nguồn khí oxy lý tưởng, giúp mẹ dễ đi vào giấc ngủ hơn.
  • Khoảng 15 phút trước khi ngủ, mẹ nên để đầu óc thoải mái, dẹp bỏ những nỗi lo và suy nghĩ sang một bên, nghĩ đến những hình ảnh tích cực. Nếu mẹ không thể ngủ, hãy dậy và đọc sách, xem TV, nghe nhạc… vì khi ấy mẹ có thể cảm thấy mệt mỏi để có thể tiếp tục ngủ trở lại.

QUIZ:

1. Đâu là tư thế mẹ bầu có thể nằm nhưng nên hạn chế?

A. Nằm ngửa với sự hỗ trợ của ghế tựa

B. Nằm nghiêng bên trái

C Nằm nghiêng bên phải

D. Nằm sấp

⇨Đáp án C

2. Triệu chứng mẹ thường gặp lúc ngủ?

A. Chuột rút

B. Sưng phù chân

C. Buồn vệ sinh liên tục

D. Tất cả những ý trên

⇨Đáp án D

3. Đâu là yếu tố khiến việc nằm nghiêng bên trái tốt hơn nằm nghiêng bên phải?

A. Tử cung xoay về bên trái vào cuối thai kỳ

B. Tục lệ truyền thống được ông bà truyền lại

C. Nghiêng trái gây xoắn vặn mạch máu trong tử cung

D. Tăng lưu thông máu

⇨Đáp án D

4. Đâu là việc mẹ nên tránh làm trước khi ngủ?

A. Ăn ớt

B. Đọc sách truyện giải trí

C. Thực hiện một số động tác dãn cơ nhẹ nhàng

D. Mặc đồ rộng thoải mái

⇨Đáp án A

25/02/2020

Ở bài này, Na sẽ đề cập đến một chứng thường gặp đối với phụ nữ sau sinh, đó là nổi mề đay. Khi mới sinh Bắp xong, Na bị nổi mề đay rất nhiều, vừa mất thẩm mỹ mà lại cực kỳ khó chịu bởi vì không được gãi mặc dù rất ngứa và phải kiêng nước kiêng gió.

25/02/2020

Từ hồi mang bầu Bắp, Hana không hề bị đau lưng và bí quyết thì lại đơn giản vô cùng, quan trọng là phải có kiên trì và quyết tâm. Muốn không bị đau xương khớp, các bạn chỉ cần ăn uống đúng cách và thương xuyên duy trì tập luyện, thậm chí đến những ngày cuối cùng của thai kì, các bạn vẫn có thể tập luyện những bài tập phù hợp như Na đấy.

25/02/2020

Nếu đối với dân văn phòng, mỡ bụng là nỗi ám ảnh, thì đối với mẹ sau sinh, ngoài mỡ bụng, một lớp mỡ khác cũng khiến các mẹ sợ hãi không kém chính là mỡ lưng. Vậy thì làm sao để đuổi bọn mỡ lưng đáng ghét ấy đi khỏi cơ thể, cách duy nhất chính là ăn uống điều độ và chăm chỉ tập luyện thôi ^^

25/02/2020

Hồi bầu Bắp, mình đã tìm hiểu những sản phẩm tốt cho trí não trẻ và bổ sung ngay và luôn trong thực đơn hàng ngày của Bắp. Mà trộm vía 3 tháng sau trí nhớ của chính Hana cũng được cải thiện nhiều luôn đấy mọi người ạ.

13/02/2020

Thiên thần nhỏ ra đời là khi hai người yêu nhau được “đổi đời”. Từ đời hai vợ chồng son thành đời làm cha mẹ. Hạnh phúc nhiều hơn, gắn bó nhiều hơn nhưng cũng thử thách nhiều hơn.Mẹ băn khoăn có cách nào để giữ tình cảm vợ chồng vẫn ấm áp trước thay đổi lớn lao khi con ra đời? Nếu quan tâm đúng những điều cốt lõi sau, mẹ hoàn toàn có thể giữ được ngọn lửa yêu thương giữa hai người.

13/01/2020

Ngày nay, có rất nhiều ông bố bà mẹ trẻ quan tâm và tìm tòi về các phương pháp chăm sóc và nuôi dạy con hiệu quả nhất, tuy nhiên, việc tiếp cận với càng nhiều kiến thức làm cha mẹ của các quốc gia trên khắp thế giới càng khiến các bậc phụ huynh hoang mang và bối rối.

X

Mẹ vui lòng điền thông tin email, mật khẩu mới sẽ được gửi trong giây lát:

Email của Mẹ:
{{ errors.first('Email') }}
{{ message }}
Loading
X

Vui lòng đăng nhập để sử dụng chức năng

OK
X

Đặt lại mật khẩu:

Mật khẩu mới:
{{ errors.first('Mật khẩu mới')}}
Nhập lại mật khẩu mới:
{{ errors.first('Xác nhận mật khẩu')}}
{{ message }}
Xác nhận
X