Bí quyết hay
cho mẹ

TƯ THẾ NGỦ LÝ TƯỞNG CHO MẸ

13/11/2019

Càng về cuối thai kỳ, mẹ càng phải chống đỡ với nhiều thử thách chông gai hơn. Một trong những khó khăn lớn nhất chính là triệu chứng mất ngủ liên tục...

1. TƯ THẾ LÝ TƯỞNG

Ở giai đoạn này, bác sĩ khuyên rằng mẹ nên ưu tiên tư thế ngủ nghiêng về bên trái.

Ngủ nghiêng bên trái sẽ tạo điều kiện để máu lưu thông tốt nhất cho thai nhi, tử cung và thận của mẹ. Tư thế này cũng giúp cải thiện sự lưu thông máu về tim. Trong những tháng cuối của thai kỳ, tử cung thường xoay về phía bên phải, vì vậy việc nằm nghiêng về bên trái sẽ giảm bớt áp lực cho các động mạch và vùng xương chậu, đồng thời làm tăng quá trình lưu thông máu, cung cấp dưỡng chất cho thai nhi.

Trong trường hợp hai chân mẹ bị phù to hoặc các tĩnh mạch ở chân căng lên, mẹ có thể kết hợp vừa nằm nghiêng trái vừa kê cao chân một chút sẽ giúp máu lưu thông, làm chân bớt phù nề.

Khi nằm nghiêng trái, mẹ nên đặt thêm gối kẹp giữa hai chân và đặt gối phí sau lưng để tựa. Ngoài ra, một chiếc ghế dựa thậm chí sẽ mang lại giấc ngủ dễ dàng hơn cho mẹ thay vì giường hoặc ngủ cùng một chiếc gối dạng cong dành riêng cho mẹ bầu cũng là lựa chọn rất ổn mẹ nhé.

2. TƯ THẾ CẦN HẠN CHẾ 

  • Ngủ nằm nghiêng bên phải

Trước khi chào đời, bé thường có xu hướng quay sang bên phải, nếu mẹ cũng nằm nghiêng phải thì tử cung cũng nghiêng sang bên phải nhiều hơn, gây xoắn vặn mạch máu trong tử cung. Vì vậy, tư thế này cần hạn chế

Tuy nhiên, thỉnh thoảng mẹ vẫn có thể nằm nghiêng phải để tạo sự dễ chịu sau khi trải qua một thời gian dài nằm nghiêng trái, nhưng chỉ nên nằm khoảng 1,2 ngày trong tuần thôi mẹ nhé.

  • Ngủ ở tư thế nằm ngửa

Tư thế chỉ phù hợp ở kỳ tam cá nguyệt thứ nhất nhưng càng về sau sẽ càng nguy hiểm. Lúc này, sự phát triển của dạ con làm tăng áp lực lên lưng, cơ, xương sống và hệ thống mạch máu nên nằm ngửa sẽ khiến mẹ bị đau nhức cơ, sưng tấy, phù nề và tăng nguy cơ bị trĩ.

Tuy nhiên, nếu mẹ nằm ngửa cùng với sự hỗ trợ của ghế tựa và một số gối mềm kê ở sau lưng thì đây lại là sự lựa chọn rất tốt.

3. MỘT SỐ YẾU TỐ HỖ TRỢ

  • Không ăn quá no vào buổi tối và hạn chế đồ ăn cay
  • Không uống nước ngọt và một số đồ uống có ga vì có thể khiến cho tình trạng chuột rút ở chân trở nên thường xuyên và nghiêm trọng.
  • Trọng trường hợp mẹ bị chuột rút chân, hãy duỗi thẳng chân và uốn cong bàn chân, điều này sẽ giúp mẹ giảm bớt đau đớn. Ngoài ra, duy trì thói quen này nhiều lần trước khi đi ngủ cũng là một cách phòng ngừa hiệu quả tình trạng chuột rút.
  • Mẹ nên mặc những bộ đồ rộng và thoải mái thay vì những bộ đồ bó sát vào người.
  • Ôm một chiếc gối khi ngủ cũng sẽ tạo cho mẹ một cảm giác thoải mái để có thể ngủ tốt hơn.
  • Tập thể dục nhẹ nhàng và nên có sự hướng dẫn của chuyên viên riêng. Sự vận động nhẹ nhàng sẽ làm cơ thể mẹ thư giãn và cung cấp một nguồn khí oxy lý tưởng, giúp mẹ dễ đi vào giấc ngủ hơn.
  • Khoảng 15 phút trước khi ngủ, mẹ nên để đầu óc thoải mái, dẹp bỏ những nỗi lo và suy nghĩ sang một bên, nghĩ đến những hình ảnh tích cực. Nếu mẹ không thể ngủ, hãy dậy và đọc sách, xem TV, nghe nhạc… vì khi ấy mẹ có thể cảm thấy mệt mỏi để có thể tiếp tục ngủ trở lại.

QUIZ:

1. Đâu là tư thế mẹ bầu có thể nằm nhưng nên hạn chế?

A. Nằm ngửa với sự hỗ trợ của ghế tựa

B. Nằm nghiêng bên trái

C Nằm nghiêng bên phải

D. Nằm sấp

⇨Đáp án C

2. Triệu chứng mẹ thường gặp lúc ngủ?

A. Chuột rút

B. Sưng phù chân

C. Buồn vệ sinh liên tục

D. Tất cả những ý trên

⇨Đáp án D

3. Đâu là yếu tố khiến việc nằm nghiêng bên trái tốt hơn nằm nghiêng bên phải?

A. Tử cung xoay về bên trái vào cuối thai kỳ

B. Tục lệ truyền thống được ông bà truyền lại

C. Nghiêng trái gây xoắn vặn mạch máu trong tử cung

D. Tăng lưu thông máu

⇨Đáp án D

4. Đâu là việc mẹ nên tránh làm trước khi ngủ?

A. Ăn ớt

B. Đọc sách truyện giải trí

C. Thực hiện một số động tác dãn cơ nhẹ nhàng

D. Mặc đồ rộng thoải mái

⇨Đáp án A

14/08/2018

Trong 3 tháng cuối của thai kì, mẹ sẽ thấy mình trở nên mệt mỏi, nặng nề hơn rất nhiều. Đồng thời, làn da của mẹ cũng trở nên khô sạm và đen hơn.

14/08/2018

3 tháng cuối là khoảng thời gian “nặng nề" nhất của mẹ cả về thể chất lẫn tinh thần. Bụng bầu ngày càng to khiến mẹ làm gì cũng thấy khó khăn. Ngày vượt cạn đến gần cũng khiến tâm lý mẹ thêm lo lắng. Mẹ hãy thử tập những động tác Yoga đơn giản dưới đây để giúp cơ thể thêm dẻo dai, chuẩn bị sức khoẻ cho ngày sinh bé, đồng thời giúp tinh thần mẹ thư giãn, thoải mái hơn, sẵn sàng đón bé chào đời.

14/08/2018

Ở 3 tháng cuối thai kỳ, hầu như mẹ nào cũng phải đối mặt với tình trạng mất ngủ dai dẳng khi phải trải qua nhiều đêm gần như thức trắng. Điều này khiến mẹ bầu vô cùng mệt mỏi vào ngày hôm sau, ảnh hưởng tới sự phát triển của bé yêu về lâu dài. 

Moony xin chia sẻ với mẹ 5 bí quyết diệu kỳ để luôn tròn giấc trong 3 tháng cuối thai kỳ mẹ nhé!

14/08/2018

Táo bón cuối thai kỳ là một vấn đề tiêu hoá xảy ra khá phổ biến với nhiều mẹ bầu. Vấn đề này làm mẹ thấy mệt mỏi, khó chịu; thậm chí có mẹ còn mắc bệnh trĩ sau sinh do táo bón lâu ngày. Nhưng mẹ có biết, chỉ cần nhớ rõ những nguyên tắc đơn giản sau là mẹ sẽ tránh được tình trạng này đấy!

14/08/2018

Để “gọi” sữa về nhiều, mẹ bầu được khuyến khích nên cho bé bú ngay sau khi sinh khoảng 30 phút. Tuy vậy, nếu không thể cho bé bú ngay, mẹ nên bổ sung các loại thực phẩm này vào chế độ dinh dưỡng sau sinh nhé. Sau đây là 10 loại thực phẩm vừa bổ dưỡng, lợi sữa lại còn giúp mẹ giữ dáng.

14/08/2018

Đối với em bé mới chào đời, việc tắm không đơn giản chỉ là một quy trình làm sạch cần thiết mà còn là một cách kết nối mối liên hệ giữa mẹ và bé vô cùng tình cảm và đáng yêu. Hiểu được ý nghĩa của công việc đòi hỏi sự tận tâm này, Moony đã lên một sơ đồ hướng dẫn mẹ ngay rồi đây!

X

Mẹ vui lòng điền thông tin email, mật khẩu mới sẽ được gửi trong giây lát:

Email của Mẹ:
{{ errors.first('Email') }}
{{ message }}
Loading
X

Vui lòng đăng nhập để sử dụng chức năng

OK
X

Đặt lại mật khẩu:

Mật khẩu mới:
{{ errors.first('Mật khẩu mới')}}
Nhập lại mật khẩu mới:
{{ errors.first('Xác nhận mật khẩu')}}
{{ message }}
Xác nhận
X