Bí quyết hay
cho mẹ

Những sai lầm mẹ thường gặp phải khi chuẩn bị thức ăn cho con

13/01/2020

 

Chuẩn bị những bữa ăn vừa thơm ngon, vừa đủ chất cho bé yêu là điều mà mọi bà mẹ đều mong muốn và quan tâm. Do đó, khi lên thực đơn ăn uống giàu dinh dưỡng cho bé yêu, mẹ hãy lưu ý tránh những sai lầm được Moony liệt kê dưới đây nhé! 

 Đừng chuẩn bị bữa ăn “lệch” 

Một sai lầm khá phổ biến trong bữa ăn mà các mẹ Việt chuẩn bị cho con đó là mẹ thường chuẩn bị nhiều cơm và thịt, nhưng lại cho con ăn ít rau và trái cây. Thói quen này đã bắt đầu ngay từ khi bé mới ăn dặm, và được củng cố khi bé càng ngày càng lớn hơn. Hệ quả là cực kỳ nhiều em bé không biết và không thích ăn rau quả, thậm chí là rau thơm như hành, ngò, thì là thì càng không được các bé ưa chuộng. Vậy là một nghịch lý thường thấy ở Việt Nam đó là trẻ em thì không được ăn rau quả vì người lớn muốn trẻ ăn nhiều, ăn no, và cao lớn, nhưng người lớn thì lại hì hục tập ăn thật nhiều rau để đảm bảo sức khỏe và cải thiện vóc dáng.

Mẹ biết không, trong tất cả các hướng dẫn dinh dưỡng lành mạnh trên thế giới thì bữa ăn lý tưởng của trẻ phải gồm đủ 4 nhóm chất, trong đỏ rau củ quả phải chiếm 1/2 khẩu phần. 

Ngũ cốc không chỉ có cơm  

Tinh bột là nhóm thực phẩm chính trong thực đơn dinh dưỡng của trẻ, nó chiếm 30-40% khẩu phần ăn của trẻ. Tinh bột cung cấp năng lượng chính cho vận động, điều khiển các cơ quan vận động khác, hỗ trợ cho sự phát triển của não bộ và hệ thần kinh, giúp hệ thần kinh của trẻ hoạt động hiệu quả. 

Tinh bột có nhiều ở trong các loại ngũ cốc. Do đó, khẩu phần của trẻ luôn phải có các loại ngũ cốc. Nhưng vì đặc điểm văn hóa từ bao đời, nên các bà mẹ luôn tin rằng gạo là nguồn tinh bột duy nhất dành cho trẻ và trẻ cần phải ăn cháo, ăn cơm thì mới chắc dạ.

Đây tiếp tục là một qua niệm không đúng nữa vì ngũ cốc là tất cả các cây lương thực, bao gồm lúa nước, hạt cốc (kê, yến mạch, kiều mạch), lúa mì, các loại cây có củ (khoai tây, khoai lang, sắn...) và các loại hạt họ đậu (đậu đỏ, đậu tương....), một số loại hạt như hạt lanh, hạt chia cũng được xếp vào nhóm ngũ cốc.  Như vậy có nghĩa là mẹ hoàn toàn có thể cho bé ăn đa dạng các loại ngũ cốc khác nhau để cung câp năng lượng cho bé như bánh mỳ, cháo yến mạch, khoai tây nướng, xôi đỗ, cơm qui noa…Việc ăn đa dạng các loại ngũ cốc này sẽ làm phong phú bữa ăn của bé, cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất đa dạng và giúp đổi món cho bé. 

 Ngũ cốc được chia làm 2 loại: Ngũ cốc nguyên hạt - ngũ cốc còn giữ nguyên gần như đầy đủ mầm ngũ cốc, nhân bên trong và cám (vỏ) (ví dụ như gạo lứt, yến mạch, bột mỳ nguyên cám, quinoa....) và ngũ cốc tinh chế - ngũ cốc đã được  được chiết tách mầm và cám chỉ giữ lại nhân, nên đã có sự thay đổi lớn so với thành phần tự nhiên của chúng. Do phần lớn chất xơ và các chất dinh dưỡng bị loại bỏ trong quá trình tinh chế nên ngũ cốc tinh chế được coi là kém dinh dưỡng hơn so với ngũ cốc nguyên cám (Gạo trắng, bánh mì trắng, bánh quy). Bởi vậy, các chuyên gia khuyên rằng cha mẹ hãy cố gắng cung cấp 1/2 khẩu phần ngũ cốc hàng ngày của trẻ trên một tuổi với ngũ cốc nguyên cám như:

  • Gạo lứt: Gạo lứt là một trong những loại hạt nguyên cám, giữ được phần mầm gạo nên mang trọn vẹn dinh dưỡng tự nhiên nhất mà không chứa những chất gây dị ứng cho bé. Mẹ có thể cho bé làm quen với gạo lứt từ từ bằng cách cho ăn gạo xát rối trước và nấu cùng với gạo trắng. Không nên cho bé ăn cơm từ gạo lứt hoàn toàn mà nên nấu cùng gạo trắng sẽ tốt hơn cho hệ tiêu hóa của bé. Trẻ dưới 1 tuổi nên hạn chế ăn gạo lứt. 
  • Yến mạch là thực phẩm nguyên cám ít gây dị ứng, hết sức thơm ngon và lành tính. Yến mạch có chứa nhiều chất xơ hòa tan nên rất thân thiện với hệ tiêu hóa của trẻ. Yến mạch còn chứa nhiều đạm, natri, magie, sắt, kẽm, selenium cùng các loại vitamin như vitamin B, vitamin E rất cần thiết cho sự phát triển của trẻ. Trẻ từ 7 tháng trở lên đã có thể ăn yến mạch, mẹ có thể nấu cháo yến mạch, súp yến mạch, làm bánh yến mạch, làm sinh tố với yến mạch ăn liền. 
  • Hạt quinoa (Diêm mạch) được coi là một “siêu thực phẩm” vì giá trị dinh dưỡng khổng lồ của nó. Hạt quinoa có chứa hàm lượng protein cao nhất trong tất cả các loại hạt, gấp 2 lần gạo hoặc lúa mạch, nó cũng rất giàu khoáng chất (canxi, magie và mangan), các vitamin nhóm B, vitamin E và chất xơ Hạt diêm mạch trắng và đen là loại thực phẩm thực vật duy nhất có đầy đủ các loại axit amin cần thiết mà cơ thể không hấp thụ được, do đó, cac chuyên gia dinh dưỡng khuyên mẹ cho trẻ trển 1 tuổi ăn hạt quinoa thường xuyên. Mẹ có thể nấu cháo hạt, nấu súp, hoặc nấu cơm cùng hạt quinoa cho bé.
     Ngoài ra mẹ còn có thể cho bé ăn khoai tây, khoai lang, ngô, sắn, hạt kê, hạt lanh và các loại đậu như đậu xanh, đậu đỏ, đậu đen...

Đường là kẻ thù số một với sức khỏe của trẻ 

Nhiều bậc phụ huynh sợ con nhạt miệng hoặc không ăn được chua nên cho bé làm quen với đường từ khá sớm thông qua sữa chua có đường, các loại nước quả có đường. Khi bé được một tuổi, cha mẹ lại cho bé uống thêm sữa tươi có đường, ăn nhiều các thực phẩm chứa đường, đặc biệt là bánh kẹo với tâm lý “ăn một tí không sao” hay “cho kẹo để dỗ cho trẻ hết khóc”. Dần dần, trẻ phụ thuộc vào các loại thực phẩm chứa đường và thường ăn nhiều đường hơn nhu cầu thực sự của cơ thể.
 
Các tác hại của Đường cho trẻ gồm có: 

- Gây tăng glucoza trong máu, suy nhược và mệt mỏi.

- Tăng nguy cơ béo phì, tiểu đường và bệnh tim mạch.

- Ảnh hưởng đến sức đề kháng của cơ thể.

- Gây sâu răng.

- Ngăn cản hấp thu các chất dinh dưỡng quan trọng.

- Gây stress hoặc gây tăng động

Do đó, các mẹ hãy hạn chế lượng đường con nạp vào người như sử dụng sữa tươi-sữa chua không đường, không dùng bánh/kẹo làm phần thưởng cho bé, ăn các thực phẩm nhiều chất xơ, và hạn chế sử dụng các thực phẩm bán sẵn ngoài thị trường. Bản thân trong các thực phẩm tự nhiên đều chứa một lượng đường nhất định nên mẹ không cần lo cơ thể của bé sẽ không nạp đủ lượng đường cần thiết. Bé ăn các loại thực phẩm tự nhiên là đã đủ để đáp ứng nhu cầu đường của cơ thể rồi. 


Mẹ Ong Bông

Powered by Froala Editor

25/02/2020

Ở bài này, Na sẽ đề cập đến một chứng thường gặp đối với phụ nữ sau sinh, đó là nổi mề đay. Khi mới sinh Bắp xong, Na bị nổi mề đay rất nhiều, vừa mất thẩm mỹ mà lại cực kỳ khó chịu bởi vì không được gãi mặc dù rất ngứa và phải kiêng nước kiêng gió.

25/02/2020

Từ hồi mang bầu Bắp, Hana không hề bị đau lưng và bí quyết thì lại đơn giản vô cùng, quan trọng là phải có kiên trì và quyết tâm. Muốn không bị đau xương khớp, các bạn chỉ cần ăn uống đúng cách và thương xuyên duy trì tập luyện, thậm chí đến những ngày cuối cùng của thai kì, các bạn vẫn có thể tập luyện những bài tập phù hợp như Na đấy.

25/02/2020

Nếu đối với dân văn phòng, mỡ bụng là nỗi ám ảnh, thì đối với mẹ sau sinh, ngoài mỡ bụng, một lớp mỡ khác cũng khiến các mẹ sợ hãi không kém chính là mỡ lưng. Vậy thì làm sao để đuổi bọn mỡ lưng đáng ghét ấy đi khỏi cơ thể, cách duy nhất chính là ăn uống điều độ và chăm chỉ tập luyện thôi ^^

25/02/2020

Hồi bầu Bắp, mình đã tìm hiểu những sản phẩm tốt cho trí não trẻ và bổ sung ngay và luôn trong thực đơn hàng ngày của Bắp. Mà trộm vía 3 tháng sau trí nhớ của chính Hana cũng được cải thiện nhiều luôn đấy mọi người ạ.

13/02/2020

Thiên thần nhỏ ra đời là khi hai người yêu nhau được “đổi đời”. Từ đời hai vợ chồng son thành đời làm cha mẹ. Hạnh phúc nhiều hơn, gắn bó nhiều hơn nhưng cũng thử thách nhiều hơn.Mẹ băn khoăn có cách nào để giữ tình cảm vợ chồng vẫn ấm áp trước thay đổi lớn lao khi con ra đời? Nếu quan tâm đúng những điều cốt lõi sau, mẹ hoàn toàn có thể giữ được ngọn lửa yêu thương giữa hai người.

13/01/2020

Ngày nay, có rất nhiều ông bố bà mẹ trẻ quan tâm và tìm tòi về các phương pháp chăm sóc và nuôi dạy con hiệu quả nhất, tuy nhiên, việc tiếp cận với càng nhiều kiến thức làm cha mẹ của các quốc gia trên khắp thế giới càng khiến các bậc phụ huynh hoang mang và bối rối.

X

Mẹ vui lòng điền thông tin email, mật khẩu mới sẽ được gửi trong giây lát:

Email của Mẹ:
{{ errors.first('Email') }}
{{ message }}
Loading
X

Vui lòng đăng nhập để sử dụng chức năng

OK
X

Đặt lại mật khẩu:

Mật khẩu mới:
{{ errors.first('Mật khẩu mới')}}
Nhập lại mật khẩu mới:
{{ errors.first('Xác nhận mật khẩu')}}
{{ message }}
Xác nhận
X