Bí quyết hay
cho mẹ

NHỮNG QUAN NIỆM SAI LẦM KHI TẬP LUYỆN ĐỐI VỚI MẸ SAU SINH

13/01/2020


Trong thời đại bùng nổ thông tin như hiện nay, có quá nhiều ý kiến về việc mẹ sau sinh có nên tập không, nên tập như thế nào. Tuy nhiên, không phải thông tin nào cũng đúng và nếu không có kiến thức vững vàng, các mẹ sẽ rất dễ bị hoang mang. Hôm nay Hana muốn phổ cập lại cho chị em 1 số kiến thức cơ bản, nhất là những ngộ nhận sai lệch bấy lâu nay mà đa phần chỉ là truyền miệng và không có căn cứ:

 

1. TẬP LUYỆN CƯỜNG ĐỘ QUÁ CAO

Tập luyện thể dục là một hình thức tạo áp lực lên cơ thể, và bất kỳ hoạt động nào vượt quá giới hạn cũng đều sẽ có hại nhiều hơn có lợi, đặc biệt là trong giai đoạn này. Thay vào đó, các mẹ nên tập các bài tập ở mức độ vừa phải. Nếu không có biến chứng và sức khoẻ cho phép, mọi người có thể nâng cao bài tập lên một chút NHƯNG VỚI SỰ GIÁM SÁT CỦA HUẤN LUYỆN VIÊN. Đây là thời điểm để tập hồi phục, mọi thứ cần từ từ và không nên quá sức. Hãy lắng nghe cơ thể mình. Tập luyện là một lối sống, đừng tập quá sức, quan trọng là phù hợp!

 

2. NẾU TRƯỚC KHI BẦU KHÔNG TẬP, THÌ GIỜ CŨNG KHÔNG

Điều này chỉ đúng với những một số chế độ tập luyện như dance cardio hay HIIT cường độ cao. Các bài tập của các chế độ tập luyện này là các bài tập cho tim mạch. Nếu trước khi bầu không tập luyện theo chế độ này mà tim yếu thì khi bầu dễ bị mệt khi tập đó ạ.

Tuy nhiên, không có tài liệu khoa học nào khẳng định việc tập thể dục vừa sức sẽ gây hại đến mẹ và bé cả. Những hình thức tập luyện như đi bộ, Pilates, Yoga, hay các bài tập Bodyweight hoàn toàn giúp mẹ giữ dáng, cải thiện sức khoẻ, tinh thần và không ảnh hưởng xấu gì đến thai nhi.

Tập thể dục còn làm tăng sức bền và dẻo dai hơn, cơ thể khỏe mạnh hơn và từ đó dễ sinh hơn. Đồng thời, nó còn giúp cải thiện việc lưu thông máu, ngăn ngừa vấn đề giãn tĩnh mạch, bệnh trĩ và bệnh tiểu đường.

 


3. TẬP THỂ DỤC LÀM GIẢM LƯỢNG SỮA CHO CON BÚ

Thực tế, việc cho con bú sữa mẹ và tập thể dục thể thao nên được tiến hành song song với nhau đó. Thường thì các bé từ chối bú mẹ ngay sau khi luyện tập chỉ là do không thích vị mồ hôi của mẹ mà thôi.

Thậm chí khi mẹ tập thể dục thường xuyên thì lượng sữa tiết ra còn tăng nhẹ.

Ngoài ra, các mẹ đừng nên quá kiêng khem trong việc ăn uống, cần phải đảm bảo đủ dưỡng chất cho cả mẹ và bé.

 

Dưới đây là một số bài tập rất đơn giản để mẹ tập sau sinh mà mọi người có thể tập mọi lúc mọi nơi và không cần dụng cụ:

- Bài tập về LƯNG: Các mẹ nằm sấp, chống tay sát hai bên ngực và từ từ uốn mình nhấc người lên, ưỡn ngực, vai đẩy ra sau, giữ khoảng 10 giây.

- Bài tập LƯNG BỤNG: Quỳ gối trên thảm. Từ từ uốn người ra sau, một tay bám vào chân, 1 tay giơ lên.

- Bài tập NGHIÊNG HÔNG: Nằm nghiêng trên thảm, một chân thẳng, chân còn lại co lên đặt ra trước. Nhấc người lên, một tay để trên thảm, một tay chống eo.

- Bài tập XOAY CHÂN: Chúng ta nằm ngửa trên thảm, co gối, chân còn lại giơ thẳng và xoay đều, nhẹ nhàng. Mọi người làm khoảng 15-20 lần, khoảng 3 hiệp nhé.

- Bài tập GẬP NGƯỜI về phía trước: Chân mở rộng, nắm hai tay duỗi thẳng, người gập về phía trước tùy sức mỗi người nhé.

- Bài tập XOAY KHUỶU TAY: Đặt hay bàn tay lên vai, nhẹ nhàng xoay đều khủyu tay, mỗi động tác làm khoảng 20 lần.

 

Trên đây là một số bài tập rất nhẹ và cơ bản. Tất nhiên một số mẹ bầu trước đó đã tập thể thao nhiều năm rồi thì sẽ tập được những bài có cường độ cao hơn. Tuy nhiên, dù thế nào mọi người nên tập thể thao vì đây là hình thức dễ dàng nhất để duy trì sức khoẻ và một tinh thần minh mẫn.


Hana Giang Anh

Powered by Froala Editor

25/02/2020

Ở bài này, Na sẽ đề cập đến một chứng thường gặp đối với phụ nữ sau sinh, đó là nổi mề đay. Khi mới sinh Bắp xong, Na bị nổi mề đay rất nhiều, vừa mất thẩm mỹ mà lại cực kỳ khó chịu bởi vì không được gãi mặc dù rất ngứa và phải kiêng nước kiêng gió.

25/02/2020

Từ hồi mang bầu Bắp, Hana không hề bị đau lưng và bí quyết thì lại đơn giản vô cùng, quan trọng là phải có kiên trì và quyết tâm. Muốn không bị đau xương khớp, các bạn chỉ cần ăn uống đúng cách và thương xuyên duy trì tập luyện, thậm chí đến những ngày cuối cùng của thai kì, các bạn vẫn có thể tập luyện những bài tập phù hợp như Na đấy.

25/02/2020

Nếu đối với dân văn phòng, mỡ bụng là nỗi ám ảnh, thì đối với mẹ sau sinh, ngoài mỡ bụng, một lớp mỡ khác cũng khiến các mẹ sợ hãi không kém chính là mỡ lưng. Vậy thì làm sao để đuổi bọn mỡ lưng đáng ghét ấy đi khỏi cơ thể, cách duy nhất chính là ăn uống điều độ và chăm chỉ tập luyện thôi ^^

25/02/2020

Hồi bầu Bắp, mình đã tìm hiểu những sản phẩm tốt cho trí não trẻ và bổ sung ngay và luôn trong thực đơn hàng ngày của Bắp. Mà trộm vía 3 tháng sau trí nhớ của chính Hana cũng được cải thiện nhiều luôn đấy mọi người ạ.

13/02/2020

Thiên thần nhỏ ra đời là khi hai người yêu nhau được “đổi đời”. Từ đời hai vợ chồng son thành đời làm cha mẹ. Hạnh phúc nhiều hơn, gắn bó nhiều hơn nhưng cũng thử thách nhiều hơn.Mẹ băn khoăn có cách nào để giữ tình cảm vợ chồng vẫn ấm áp trước thay đổi lớn lao khi con ra đời? Nếu quan tâm đúng những điều cốt lõi sau, mẹ hoàn toàn có thể giữ được ngọn lửa yêu thương giữa hai người.

13/01/2020

Ngày nay, có rất nhiều ông bố bà mẹ trẻ quan tâm và tìm tòi về các phương pháp chăm sóc và nuôi dạy con hiệu quả nhất, tuy nhiên, việc tiếp cận với càng nhiều kiến thức làm cha mẹ của các quốc gia trên khắp thế giới càng khiến các bậc phụ huynh hoang mang và bối rối.

X

Mẹ vui lòng điền thông tin email, mật khẩu mới sẽ được gửi trong giây lát:

Email của Mẹ:
{{ errors.first('Email') }}
{{ message }}
Loading
X

Vui lòng đăng nhập để sử dụng chức năng

OK
X

Đặt lại mật khẩu:

Mật khẩu mới:
{{ errors.first('Mật khẩu mới')}}
Nhập lại mật khẩu mới:
{{ errors.first('Xác nhận mật khẩu')}}
{{ message }}
Xác nhận
X