Bí quyết hay
cho mẹ

MẸ LÀM GÌ ĐỂ TRÁNH TÁO BÓN THAI KỲ

13/08/2018

1/ Bổ sung chất xơ đầy đủ

Là một trong những dưỡng chất “thần kỳ” của mẹ bầu ba tháng cuối, chất xơ kích thích nhu động ruột, để mẹ dễ dàng nói “tạm biệt” với chứng táo bón thai kỳ khó ưa. Mỗi ngày, mẹ bầu cần bổ sung từ 25 gam đến 30 gam chất xơ qua các nhóm thực phẩm như: 

  • Ngũ cốc: yến mạch, các loại đậu, lúa mạch… 
  • Rau củ: khoai lang, khoai mì, bí đỏ, bắp, rau dền, rau cần ta… 
  • Trái cây: chuối, đu đủ chín, thanh long, cam, nho… 

Thực phẩm giàu chất xơ giúp đẩy lùi táo bón cuối thai kỳ

2/ Điều chỉnh liều lượng canxi và sắt 

Bổ sung sắt và canxi cho thai kỳ khoẻ mạnh, hẳn mẹ bầu nào cũng biết. Nhưng việc bổ sung sắt và canxi quá nhiều sẽ dẫn tới “tác dụng phụ” là táo bón. Để tránh tình trạng này, mỗi ngày mẹ bầu nên bổ sung ít nhất là 27mg sắt và 1300 – 2000mg canxi. Bên cạnh đó, còn vài nguyên tắc mẹ nên nhớ: 

  • Không bao giờ bổ sung sắt và canxi cùng một lúc.
  • Không nên bổ sung quá 500mg canxi một lần.
  • Tăng cường bổ sung vitamin D để tăng khả năng hấp thụ canxi. 
  • Không bổ sung sắt cùng trà, cà phê hoặc các thực phẩm giàu vitamin C. 
  • Sắt từ động vật dễ hấp thu hơn. 
  • Nấu nướng bằng nồi hoặc chảo gan sẽ giảm tình trạng mất sắt trong thực phẩm.

3/ Một vài nguyên tắc khác trong việc ăn uống

a/ Hạn chế món cay, nóng, chiên, xào

Dù rất hấp dẫn nhưng các món ăn này lại là “thủ phạm” khử nước trong cơ thể, làm chứng táo bón của mẹ thêm nặng. 

Do đó bên cạnh việc cân bằng dưỡng chất trong mỗi bữa ăn, mẹ còn cần chú ý đến việc cân bằng gia vị nữa đấy. Ban đầu có thể mẹ sẽ chưa quen vì phải thay đổi khẩu vị, nhưng thay đổi nhỏ này sẽ giúp mẹ khoẻ mạnh hơn. 

b/ Uống đủ nước lọc

Mỗi ngày, mẹ nên uống từ 2 – 2,5 lít nước (tương đương 8 – 10 ly nước) để giúp thức ăn “di chuyển” trong ruột nhanh chóng hơn và duy trì hệ tiêu hoá khoẻ mạnh. Mẹ cũng có thể pha nước ấm với chút chanh để kích thích nhu động ruột, mẹ nhé!

Mẹ đừng quên uống từ 8 đến 10 ly nước mỗi ngày!

c/ Không ăn quá nhiều một lúc

Dù có mang tâm lý “ăn cho hai người”, mẹ cũng cần nhớ cơ thể cũng cần thời gian thích nghi với việc ăn và hấp thụ dưỡng chất nhiều hơn. Nếu ăn quá nhiều, mẹ có thể sẽ bị đầy hơi, táo bón. Thay vì ăn quá nhiều một lúc, mẹ nên chia nhỏ bữa ăn ra thành 5 đến 6 bữa mỗi ngày, mỗi bữa cách nhau từ 4 đến 5 tiếng nhé. 

4/ Vận động, vận động, vận động

Vào cuối thai kỳ, bé lớn hơn rất nhiều nên việc di chuyển của mẹ càng khó khăn hơn. Do đó mẹ bầu có xu hướng lười vận động. Nhưng chỉ cần mẹ chịu khó tập thể dục nhẹ nhàng khoảng nửa tiếng mỗi ngày và tránh ngồi một chỗ quá lâu, mẹ sẽ thấy tình trạng táo bón giảm dần đấy! Bởi việc tập thể dục sẽ giúp hệ tiêu hoá của mẹ vận động tốt hơn. Bên cạnh đó, việc tập thể dục nhẹ nhàng còn giúp mẹ bầu khoẻ mạnh, giữ dáng và dễ sinh hơn. 

Vận động nhẹ nhàng “hô biến” táo bón cuối thai kỳ hiệu quả


Trắc nghiệm vui:

1/ Đâu là nhóm thực phẩm giàu chất xơ giúp mẹ tránh táo bón cuối thai kỳ?

a/ Nhóm ngũ cốc

b/ Nhóm trái cây

c/ Nhóm rau củ

d/ Cả a, b và c đều đúng

2/ Mỗi ngày, mẹ cần bổ sung bao nhiêu lít nước để đẩy lùi tình trạng táo bón?

a/ 8 đến 10 lít

b/ 2 đến 2,5 lít

c/ 1 đến 2 lít

d/ Uống ít hay nhiều tuỳ nhu cầu của mẹ

3/ Vì sao mẹ nên hạn chế thực phẩm cay, nóng, chiên, xào?

a/ Các loại thực phẩm này khử nước, làm chứng táo bón thêm nặng

b/ Các loại thực phẩm này làm hệ tiêu hoá của mẹ hoạt động khó khăn hơn

c/ Các loại thực phẩm này đã chế biến rất nhiều, làm mất dưỡng chất trong món ăn

d/ Các loại dưỡng chất này dễ làm mẹ mất vị giác với các thực phẩm giàu dinh dưỡng khác

4/ Vì sao mẹ nên chia nhỏ bữa ăn thành 5 đến 6 bữa nhỏ mỗi ngày?

a/ Để hệ tiêu hoá có thời gian nghỉ ngơi

b/ Tránh đầy hơi, táo bón do ăn quá nhiều

c/ Cả a và b đều đúng

d/ Cả a và b đều sai

Nguồn: 

  1. http://www.marrybaby.vn/suc-khoe-dinh-duong/bo-sung-sat-va-canxi-cho-ba-bau-chuyen-khong-don-gian 
  2. http://www.marrybaby.vn/suc-khoe-dinh-duong/thang-cuoi-thai-ky-nen-an-gi 
  3. http://www.marrybaby.vn/suc-khoe-dinh-duong/10-tac-dung-phu-khi-mang-thai 
  4. http://www.marrybaby.vn/suc-khoe-dinh-duong/che-do-an-uong-cho-ba-bau-mon-nao-tot-cho-he-tieu-hoa 
  5. https://www.babycenter.com/0_constipation-during-pregnancy_836.bc

13/01/2020

Ngày nay, có rất nhiều ông bố bà mẹ trẻ quan tâm và tìm tòi về các phương pháp chăm sóc và nuôi dạy con hiệu quả nhất, tuy nhiên, việc tiếp cận với càng nhiều kiến thức làm cha mẹ của các quốc gia trên khắp thế giới càng khiến các bậc phụ huynh hoang mang và bối rối.

13/01/2020

Cha mẹ biết không, tốc độ phát triển chiều cao của bé phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Bên cạnh yếu tố gen di truyền, thì chế độ dinh dưỡng và thói quen sinh hoạt hàng ngày của mẹ khi mang thai và của bé ảnh hưởng rất nhiều tới chiều cao khi trưởng thành của bé. Cha mẹ hãy cùng Moony tìm hiểu những bí quyết giúp bé có một chiều cao lý tưởng nhé

13/01/2020

Đối với các gia đình có con nhỏ, thì việc đi du lịch bằng máy bay dù là lựa chọn được yêu thích hơn cả vì sự an toàn, sạch sẽ và thuận tiện. Nếu cha mẹ lần đầu cho bé yêu của mình đi du lịch bằng máy bay, thì hãy cùng tham khảo những bí quyết sau của Moony nhé:

13/01/2020

Hiện nay, tỉ lệ trẻ em Việt Nam thừa cân, béo phì đang ngày một gia tăng, dẫn tới tỉ lệ các bệnh do lối sống như tiểu đường, tim mạch cũng ngày một tăng cao. Đây là một dấu hiệu đáng báo động và các bậc phụ huynh cần hết sức chú trọng đến việc duy trì cho trẻ một lối sống lành mạnh và mức cân nặng phù hợp với cơ thể

13/01/2020

Đi học mầm non được coi là bước ngoặt đầu đời của bé yêu và thậm chí là của nhiều ông bố bà mẹ. Bên cạnh việc chuẩn bị tâm lý cho bản thân và cho bé, mẹ cũng cần chuẩn bị kỹ những đồ dùng thiết yếu để mang đi học mẹ nhé!

13/01/2020

Lứa tuổi chập chững biết đi (1-3 tuổi) là lứa tuổi nổi tiếng với những cơn ăn vạ “thành thần” khiến các bậc phụ huynh đau đầu. Cha mẹ đã biết vì sao trẻ chập chững hay “giở chứng” chưa? Khi con “giở chứng” là con muốn nói điều gì với cha mẹ? Cha mẹ nên làm gì khi con ‘giới chứng” hãy cùng Moony tìm hiểu nhé!

X

Mẹ vui lòng điền thông tin email, mật khẩu mới sẽ được gửi trong giây lát:

Email của Mẹ:
{{ errors.first('Email') }}
{{ message }}
Loading
X

Vui lòng đăng nhập để sử dụng chức năng

OK
X

Đặt lại mật khẩu:

Mật khẩu mới:
{{ errors.first('Mật khẩu mới')}}
Nhập lại mật khẩu mới:
{{ errors.first('Xác nhận mật khẩu')}}
{{ message }}
Xác nhận
X