Bí quyết hay
cho mẹ

MẸ LÀM GÌ ĐỂ TRÁNH TÁO BÓN THAI KỲ

23/02/2019

Táo bón cuối thai kỳ là một vấn đề tiêu hoá xảy ra khá phổ biến với nhiều mẹ bầu. Vấn đề này làm mẹ thấy mệt mỏi, khó chịu; thậm chí có mẹ còn mắc bện...

1/ Bổ sung chất xơ đầy đủ

Là một trong những dưỡng chất “thần kỳ” của mẹ bầu ba tháng cuối, chất xơ kích thích nhu động ruột, để mẹ dễ dàng nói “tạm biệt” với chứng táo bón thai kỳ khó ưa. Mỗi ngày, mẹ bầu cần bổ sung từ 25 gam đến 30 gam chất xơ qua các nhóm thực phẩm như: 

  • Ngũ cốc: yến mạch, các loại đậu, lúa mạch… 
  • Rau củ: khoai lang, khoai mì, bí đỏ, bắp, rau dền, rau cần ta… 
  • Trái cây: chuối, đu đủ chín, thanh long, cam, nho… 

Thực phẩm giàu chất xơ giúp đẩy lùi táo bón cuối thai kỳ

2/ Điều chỉnh liều lượng canxi và sắt 

Bổ sung sắt và canxi cho thai kỳ khoẻ mạnh, hẳn mẹ bầu nào cũng biết. Nhưng việc bổ sung sắt và canxi quá nhiều sẽ dẫn tới “tác dụng phụ” là táo bón. Để tránh tình trạng này, mỗi ngày mẹ bầu nên bổ sung ít nhất là 27mg sắt và 1300 – 2000mg canxi. Bên cạnh đó, còn vài nguyên tắc mẹ nên nhớ: 

  • Không bao giờ bổ sung sắt và canxi cùng một lúc.
  • Không nên bổ sung quá 500mg canxi một lần.
  • Tăng cường bổ sung vitamin D để tăng khả năng hấp thụ canxi. 
  • Không bổ sung sắt cùng trà, cà phê hoặc các thực phẩm giàu vitamin C. 
  • Sắt từ động vật dễ hấp thu hơn. 
  • Nấu nướng bằng nồi hoặc chảo gan sẽ giảm tình trạng mất sắt trong thực phẩm.

3/ Một vài nguyên tắc khác trong việc ăn uống

a/ Hạn chế món cay, nóng, chiên, xào

Dù rất hấp dẫn nhưng các món ăn này lại là “thủ phạm” khử nước trong cơ thể, làm chứng táo bón của mẹ thêm nặng. 

Do đó bên cạnh việc cân bằng dưỡng chất trong mỗi bữa ăn, mẹ còn cần chú ý đến việc cân bằng gia vị nữa đấy. Ban đầu có thể mẹ sẽ chưa quen vì phải thay đổi khẩu vị, nhưng thay đổi nhỏ này sẽ giúp mẹ khoẻ mạnh hơn. 

b/ Uống đủ nước lọc

Mỗi ngày, mẹ nên uống từ 2 – 2,5 lít nước (tương đương 8 – 10 ly nước) để giúp thức ăn “di chuyển” trong ruột nhanh chóng hơn và duy trì hệ tiêu hoá khoẻ mạnh. Mẹ cũng có thể pha nước ấm với chút chanh để kích thích nhu động ruột, mẹ nhé!

Mẹ đừng quên uống từ 8 đến 10 ly nước mỗi ngày!

c/ Không ăn quá nhiều một lúc

Dù có mang tâm lý “ăn cho hai người”, mẹ cũng cần nhớ cơ thể cũng cần thời gian thích nghi với việc ăn và hấp thụ dưỡng chất nhiều hơn. Nếu ăn quá nhiều, mẹ có thể sẽ bị đầy hơi, táo bón. Thay vì ăn quá nhiều một lúc, mẹ nên chia nhỏ bữa ăn ra thành 5 đến 6 bữa mỗi ngày, mỗi bữa cách nhau từ 4 đến 5 tiếng nhé. 

4/ Vận động, vận động, vận động

Vào cuối thai kỳ, bé lớn hơn rất nhiều nên việc di chuyển của mẹ càng khó khăn hơn. Do đó mẹ bầu có xu hướng lười vận động. Nhưng chỉ cần mẹ chịu khó tập thể dục nhẹ nhàng khoảng nửa tiếng mỗi ngày và tránh ngồi một chỗ quá lâu, mẹ sẽ thấy tình trạng táo bón giảm dần đấy! Bởi việc tập thể dục sẽ giúp hệ tiêu hoá của mẹ vận động tốt hơn. Bên cạnh đó, việc tập thể dục nhẹ nhàng còn giúp mẹ bầu khoẻ mạnh, giữ dáng và dễ sinh hơn. 

Vận động nhẹ nhàng “hô biến” táo bón cuối thai kỳ hiệu quả


Trắc nghiệm vui:

1/ Đâu là nhóm thực phẩm giàu chất xơ giúp mẹ tránh táo bón cuối thai kỳ?

a/ Nhóm ngũ cốc

b/ Nhóm trái cây

c/ Nhóm rau củ

d/ Cả a, b và c đều đúng

2/ Mỗi ngày, mẹ cần bổ sung bao nhiêu lít nước để đẩy lùi tình trạng táo bón?

a/ 8 đến 10 lít

b/ 2 đến 2,5 lít

c/ 1 đến 2 lít

d/ Uống ít hay nhiều tuỳ nhu cầu của mẹ

3/ Vì sao mẹ nên hạn chế thực phẩm cay, nóng, chiên, xào?

a/ Các loại thực phẩm này khử nước, làm chứng táo bón thêm nặng

b/ Các loại thực phẩm này làm hệ tiêu hoá của mẹ hoạt động khó khăn hơn

c/ Các loại thực phẩm này đã chế biến rất nhiều, làm mất dưỡng chất trong món ăn

d/ Các loại dưỡng chất này dễ làm mẹ mất vị giác với các thực phẩm giàu dinh dưỡng khác

4/ Vì sao mẹ nên chia nhỏ bữa ăn thành 5 đến 6 bữa nhỏ mỗi ngày?

a/ Để hệ tiêu hoá có thời gian nghỉ ngơi

b/ Tránh đầy hơi, táo bón do ăn quá nhiều

c/ Cả a và b đều đúng

d/ Cả a và b đều sai

Nguồn: 

  1. http://www.marrybaby.vn/suc-khoe-dinh-duong/bo-sung-sat-va-canxi-cho-ba-bau-chuyen-khong-don-gian 
  2. http://www.marrybaby.vn/suc-khoe-dinh-duong/thang-cuoi-thai-ky-nen-an-gi 
  3. http://www.marrybaby.vn/suc-khoe-dinh-duong/10-tac-dung-phu-khi-mang-thai 
  4. http://www.marrybaby.vn/suc-khoe-dinh-duong/che-do-an-uong-cho-ba-bau-mon-nao-tot-cho-he-tieu-hoa 
  5. https://www.babycenter.com/0_constipation-during-pregnancy_836.bc

14/08/2018

Trong 3 tháng cuối của thai kì, mẹ sẽ thấy mình trở nên mệt mỏi, nặng nề hơn rất nhiều. Đồng thời, làn da của mẹ cũng trở nên khô sạm và đen hơn.

14/08/2018

3 tháng cuối là khoảng thời gian “nặng nề" nhất của mẹ cả về thể chất lẫn tinh thần. Bụng bầu ngày càng to khiến mẹ làm gì cũng thấy khó khăn. Ngày vượt cạn đến gần cũng khiến tâm lý mẹ thêm lo lắng. Mẹ hãy thử tập những động tác Yoga đơn giản dưới đây để giúp cơ thể thêm dẻo dai, chuẩn bị sức khoẻ cho ngày sinh bé, đồng thời giúp tinh thần mẹ thư giãn, thoải mái hơn, sẵn sàng đón bé chào đời.

14/08/2018

Càng về cuối thai kỳ, mẹ càng phải chống đỡ với nhiều thử thách chông gai hơn. Một trong những khó khăn lớn nhất chính là triệu chứng mất ngủ liên tục. Tuy nhiên, nghiên cứu chỉ ra rằng, vào giai đoạn này để có một giấc ngủ ngon thì mẹ phải có một tư thế nằm đúng chuẩn. Hãy cùng Moony tìm hiểu tư thế đúng để có giấc ngủ tròn vẹn mẹ nha

14/08/2018

Ở 3 tháng cuối thai kỳ, hầu như mẹ nào cũng phải đối mặt với tình trạng mất ngủ dai dẳng khi phải trải qua nhiều đêm gần như thức trắng. Điều này khiến mẹ bầu vô cùng mệt mỏi vào ngày hôm sau, ảnh hưởng tới sự phát triển của bé yêu về lâu dài. 

Moony xin chia sẻ với mẹ 5 bí quyết diệu kỳ để luôn tròn giấc trong 3 tháng cuối thai kỳ mẹ nhé!

14/08/2018

Để “gọi” sữa về nhiều, mẹ bầu được khuyến khích nên cho bé bú ngay sau khi sinh khoảng 30 phút. Tuy vậy, nếu không thể cho bé bú ngay, mẹ nên bổ sung các loại thực phẩm này vào chế độ dinh dưỡng sau sinh nhé. Sau đây là 10 loại thực phẩm vừa bổ dưỡng, lợi sữa lại còn giúp mẹ giữ dáng.

14/08/2018

Đối với em bé mới chào đời, việc tắm không đơn giản chỉ là một quy trình làm sạch cần thiết mà còn là một cách kết nối mối liên hệ giữa mẹ và bé vô cùng tình cảm và đáng yêu. Hiểu được ý nghĩa của công việc đòi hỏi sự tận tâm này, Moony đã lên một sơ đồ hướng dẫn mẹ ngay rồi đây!

X

Mẹ vui lòng điền thông tin email, mật khẩu mới sẽ được gửi trong giây lát:

Email của Mẹ:
{{ errors.first('Email') }}
{{ message }}
Loading
X

Vui lòng đăng nhập để sử dụng chức năng

OK
X

Đặt lại mật khẩu:

Mật khẩu mới:
{{ errors.first('Mật khẩu mới')}}
Nhập lại mật khẩu mới:
{{ errors.first('Xác nhận mật khẩu')}}
{{ message }}
Xác nhận
X

OK