Bí quyết hay
cho mẹ

Mẹ có nên ở cữ một tháng

13/01/2020

Kinh nghiệm dân gian mà các bà các mẹ hay truyền miệng đó là ở cữ trong thời gian này rất quan trọng vì nó giúp mẹ tránh được các bệnh hậu sản sau này. Nhưng một số quan điểm hiện đại lại cho rằng ở cữ sau sinh là cổ hủ, không cần thiết.

Vậy thực sự thì, ở cữ có cần thiết hay không?

Câu trả lời là CÓ và KHÔNG.

Trong quá trình chuyển dạ, người mẹ mất rất nhiều sức lực. Người ta nói con gái tới ngày dâu thì như bị gãy 10 cái xương sườn cùng lúc thì với phụ nữ khi sinh, cơn đau ấy ngang ngửa việc cùng lúc gãy 20 cái xương sườn.
 Vậy nên, ở cữ là việc thiết yếu để mẹ có thể phục hồi cơ thể, phục hồi tinh thần sau khi vất vả vượt cạn.

Ở cữ bao lâu là được?

Na thấy trước đây, các bà các mẹ phải dành ra đến 3 tháng để ở cữ sau sinh với những kiêng cữ rất khắt khe. Trên thực tế thì việc làm này không cần thiết vì rất tốn thời gian, đôi khi làm quá còn có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người mẹ.

Ngày nay khoa học đã cực kỳ tiến bộ, lối sống cũng được thay đổi, do vậy việc ở cữ cũng trở nên dễ chịu hơn rất nhiều, tuỳ vào thể trạng của từng người mà có khoảng thời gian ở cữ khác nhau. Như Na thì 3 ngày sau đã có thể vận động nhẹ nhàng và sinh hoạt bình thường.

Những quan niệm cổ hủ về ở cữ

Thực tế thì Na thấy rất nhiều quan niệm có thể nói là cổ hủ về việc ở cữ mà nhiều người đang ép mẹ sau sinh làm theo.

  • (*) - Kiêng tắm gội

Từ ngày xưa ơi là xưa, Na đã thấy chị em trong thời gian ở cữ sau sinh phải kiêng tắm rửa 1 tháng để tránh bị cảm lạnh, phong hàn.


Trong khi thực tế thì sau khi sinh, cơ thể người mẹ đã đổ rất nhiều mồ hôi, nếu không được tắm rửa sẽ thì vi khuẩn phát triển nhanh, nhất các vết khâu ở tầng sinh môn (với mẹ sinh thường) và vết khâu ở bụng (với mẹ sinh mổ) sẽ có nguy cơ bị nhiễm trùng, nhiễm khuẩn.

Riêng bầu vú của mẹ, sau mỗi lần cho bé bú sẽ đều dính sữa, khi không được lau sạch sẽ thì sữa này sẽ bị ôi, bị nhiễm khuẩn, khi em bé bú vào sẽ gặp phải các vấn đề về sức khỏe. Sữa thừa đông đặc lại ở đầu vú cũng sẽ làm tăng nguy cơ tắc tia sữa nữa đó.

  • (*) - Kiêng mặc quần áo cộc

Na từng chứng kiến nhiều chị em giữa cái nóng gần 40°C lại phải đi tất, đội mũ kín đầu, không được bật quạt, không được bật điều hoà... Đó thực sự là ác mộng!
 Đương nhiên Na hiểu, việc này chỉ đơn giản nhằm mục đích giữ ấm cho người mẹ, tránh nhiễm lạnh và trúng phải gió độc. Tuy nhiên, kiêng khem kiểu này mẹ dễ đổ mồ hôi, da bí rít, thì xem ra cũng không khác gì việc kiêng tắm rửa mà Na vừa nói ở trên.

  • (*) - Kiêng ra ngoài

Hồi sinh Bắp, nhất là trong thời gian ở cữ, Na được rất người dặn rằng không được ra ngoài ít nhất là 1 tháng, phòng của mẹ và con còn phải đóng kín để tránh gió lùa để bảo vệ sức khoẻ.

Tuy nhiên, ngược lại với mục đích này, điều này sẽ tạo môi trường ẩm thấp thuận tiện cho nhiều vi khuẩn và nấm phát triển. Đóng kín cửa cả ngày cũng rất dễ gây ra tình trạng thiếu oxy, ảnh hưởng đến sức khỏe của cả 2 mẹ con.

Ngoài ra, em bé sau khi sinh cũng cần được phơi nắng buổi sáng (trước 9h) để bổ sung vitamin D, còn nếu kín cổng cao tường cả tháng trời thì khả năng bé thiếu vitamin D sẽ rất cao.

  • (*) -  Uống nước tiểu em bé để gọi sữa

Na thực sự không hiểu quan niệm này từ đâu mà có nữa. Nước tiểu là chất thải, không phải là thần dược mà có thể gọi sữa về. Người mẹ uống vào chưa thấy sữa đâu có khi đã mất ngủ cả đêm vì ám ảnh “hương vị” của nước tiểu và cafein trong đó rồi. Đây là quan niệm ở cữ sau sinh sai lầm cần loại bỏ ngay lập tức.

  • (*) - Không ở cữ sau đẻ thì dễ mắc bệnh hậu sản.

Cái này là không đúng. Những bệnh hậu sản như sa dạ con không phải là do sau khi sinh mình không ở cữ, mà là vì không vận động, cơ sàn chậu bị yếu nên dạ con bị sa.
 Na gợi ý mọi người nên tập kegel để cho cơ săn chắc trở lại.

Ở cữ thế nào là đúng cách?

Chúng ta không phủ nhận sự cần thiết của ở cữ sau sinh, nhưng không cần kiêng cữ quá đáng. Thay vào đó, mẹ chỉ cần ghi nhớ một số điều sau:

  • Sau khi sinh em bé 3 – 4 ngày là mẹ có thể tắm được, nên tắm bằng nước ấm dưới vòi hoa sen và thời gian tắm không quá 20 phút. Trong khi tắm, nên chú ý làm sạch vùng kín theo hướng dẫn của bác sĩ, không tùy tiện dùng dung dịch vệ sinh. Sau khi tắm, cần nhanh chóng làm khô cơ thể, sấy tóc và mặc quần áo thoải mái.
  • Nếu vào mùa đông thì nên mặc quần áo ấm, đi tất, quàng khăn đầy đủ. Vào mùa hè thì người mẹ hoàn toàn có thể mặc quần áo cộc, được bật quạt nhưng không để hướng thẳng vào mặt và không để số quá to. Khi thời tiết quá nóng, mẹ cũng có thể dùng cùng lúc quạt gió và điều hoà ở nhiệt độ vừa phải để làm mát.
  • Trong thời gian ở cữ sau sinh, người mẹ không nên chạy nhảy, vận động mạnh, nhưng các hoạt động nhẹ nhàng như đi bộ, các bài tập pilates, ngồi thiền hoặc làm những việc bình thường như thay tã cho con, cho con bú… cũng đều rất tốt cho sức khỏe. Thậm chí người mẹ có thể tập các bài kegel để thu hẹp vùng kín sau sinh
     Quan trọng là, các mẹ cần chú ý tập luyện phù hợp, lắng nghe cơ thể mình. Đừng cố tập các bài khó, các bài yêu cầu vận động mạnh, vì có thể khiến chảy máu âm đạo rất nguy hiểm.

Bài tập sau sinh Na thấy phù hợp nhất với mọi người chính là Pilates.

  • Thêm một lưu ý nữa, mẹ nhớ là phòng của mẹ cần có cửa sổ để ánh nắng và gió có thể vào, nhưng giường ngủ thì nên nằm xa cửa sổ để tránh gió lùa làm em bé cảm lạnh. Mẹ cũng nên bế em bé ra ngoài mỗi ngày để tắm nắng buổi sáng, cho bé hấp thu vitamin D và 2 mẹ con cùng thư giãn cơ thể.
  • Ở cữ sau sinh không đúng cách có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của cả hai mẹ con, thậm chí là nguyên nhân dẫn đến trầm cảm sau sinh rất nguy hiểm. Na mong rằng bài viết này sẽ giúp các mẹ có cái nhìn thật chính xác về quá trình ở cữ, phục hồi sau hành trình vượt cạn đầy gian nan.


Hana Giang Anh

Powered by Froala Editor

25/02/2020

Ở bài này, Na sẽ đề cập đến một chứng thường gặp đối với phụ nữ sau sinh, đó là nổi mề đay. Khi mới sinh Bắp xong, Na bị nổi mề đay rất nhiều, vừa mất thẩm mỹ mà lại cực kỳ khó chịu bởi vì không được gãi mặc dù rất ngứa và phải kiêng nước kiêng gió.

25/02/2020

Từ hồi mang bầu Bắp, Hana không hề bị đau lưng và bí quyết thì lại đơn giản vô cùng, quan trọng là phải có kiên trì và quyết tâm. Muốn không bị đau xương khớp, các bạn chỉ cần ăn uống đúng cách và thương xuyên duy trì tập luyện, thậm chí đến những ngày cuối cùng của thai kì, các bạn vẫn có thể tập luyện những bài tập phù hợp như Na đấy.

25/02/2020

Nếu đối với dân văn phòng, mỡ bụng là nỗi ám ảnh, thì đối với mẹ sau sinh, ngoài mỡ bụng, một lớp mỡ khác cũng khiến các mẹ sợ hãi không kém chính là mỡ lưng. Vậy thì làm sao để đuổi bọn mỡ lưng đáng ghét ấy đi khỏi cơ thể, cách duy nhất chính là ăn uống điều độ và chăm chỉ tập luyện thôi ^^

25/02/2020

Hồi bầu Bắp, mình đã tìm hiểu những sản phẩm tốt cho trí não trẻ và bổ sung ngay và luôn trong thực đơn hàng ngày của Bắp. Mà trộm vía 3 tháng sau trí nhớ của chính Hana cũng được cải thiện nhiều luôn đấy mọi người ạ.

13/02/2020

Thiên thần nhỏ ra đời là khi hai người yêu nhau được “đổi đời”. Từ đời hai vợ chồng son thành đời làm cha mẹ. Hạnh phúc nhiều hơn, gắn bó nhiều hơn nhưng cũng thử thách nhiều hơn.Mẹ băn khoăn có cách nào để giữ tình cảm vợ chồng vẫn ấm áp trước thay đổi lớn lao khi con ra đời? Nếu quan tâm đúng những điều cốt lõi sau, mẹ hoàn toàn có thể giữ được ngọn lửa yêu thương giữa hai người.

13/01/2020

Ngày nay, có rất nhiều ông bố bà mẹ trẻ quan tâm và tìm tòi về các phương pháp chăm sóc và nuôi dạy con hiệu quả nhất, tuy nhiên, việc tiếp cận với càng nhiều kiến thức làm cha mẹ của các quốc gia trên khắp thế giới càng khiến các bậc phụ huynh hoang mang và bối rối.

X

Mẹ vui lòng điền thông tin email, mật khẩu mới sẽ được gửi trong giây lát:

Email của Mẹ:
{{ errors.first('Email') }}
{{ message }}
Loading
X

Vui lòng đăng nhập để sử dụng chức năng

OK
X

Đặt lại mật khẩu:

Mật khẩu mới:
{{ errors.first('Mật khẩu mới')}}
Nhập lại mật khẩu mới:
{{ errors.first('Xác nhận mật khẩu')}}
{{ message }}
Xác nhận
X