Bí quyết hay
cho mẹ

Hiểu về tuần khủng hoảng (The Wonder Weeks) để hỗ trợ con yêu vượt qua “bão tố” (P.2)

27/06/2019

Tuần khủng hoảng luôn là khoảng thời gian khiến bố mẹ các bé chịu đựng nhiều căng thẳng hơn bình thường. Hãy để Moony giải tỏa những cảm xúc để bố mẹ ...

Tính tuần khủng hoảng cho bé như thế nào mới đúng

Theo lý thuyết, các bé dù sinh đủ tuần tuổi (từ 37 tuần trở lên) hay bé sinh non (dưới 37 tuần tuổi) đều có thể dễ dàng tính được tuần khủng hoảng dựa theo tuổi hiệu chỉnh, tức là theo ngày dự sinh. Ví dụ một em bé sinh non lúc 35 tuần, khi bé được 10 tuần tuổi, thì bé mới bước vào tuần khủng hoảng 5 (week 5) vì theo ngày dự sinh, bé mới được 5 tuần tuổi.

Tuy nhiên, cách tính này vẫn có những trường hợp ngoại lệ làm thay đổi thời gian của tuần khủng hoảng. Đó là khi các kỹ năng của bé đến sớm hoặc muộn hơn so với độ tuổi, khi đó tuần khủng hoảng cũng đến sớm hoặc muộn hơn so với dự đoán của mẹ. Do đó, lời khuyên cho mẹ là mẹ nên dựa vào những biểu hiện "khó ở" của bé cũng như các kĩ năng bé đang luyện tập để xác định tuần khủng hoảng thì chính xác hơn.

Vì vậy, hãy kiểm tra các dấu hiệu liên quan đến sức khỏe của con như mọc răng, sốt, đau bụng.... để xác định được con bạn có đang trong tuần khủng hoảng hay không nhé! 

Tuần khủng hoảng của bé

Trong 2 năm đầu đời, bé trải qua 10 tuần khủng hoảng ở các mốc 5 - 8 - 12 - 19 - 26 - 37 - 46 - 55 - 64 - 75.

 Các thời điểm này là thời điểm bé khó chịu đỉnh điểm, còn những biểu hiện cho thấy bé bước vào tuần khủng hoảng đã xuất hiện từ một vài tuần trước đó, và bé sẽ giảm dần sự khó chịu, tiến vào thời kỳ nắng đẹp sau mốc khó chịu đỉnh điểm này khoảng từ 1,2  tuần. Ví dụ, khi rơi vào tuần khủng hoảng 12,  các bé thường bắt đầu có biểu hiện ăn giảm, ngủ ngày kém, dậy đêm nhiều vào khoảng tuần thứ 10, lên đến đỉnh điểm ở tuần thứ 12 (ăn cực kỳ giảm, bám mẹ, khóc đêm, ngủ ngày cực ít…), và sau đó tăng ăn trở lại, ngủ tốt hơn, trở về nếp sinh hoạt bình thường từ tuần thứ 13 hoặc 14. 

Mỗi một lần bé rơi vào tuần khủng hoảng, là một giai đoạn phát triển mới về trí não và kỹ năng của bé lại bắt đầu. Ở những mốc này, các bé sẽ học hàng loạt những kỹ năng mới, và khi đến thời kỳ nắng đẹp là lúc bé biết và thành thạo thêm nhiều điều mới. Bé lớn và “khôn” lên rất nhiều. Dựa vào tính cách và đặc điểm của từng bé, mà ở mỗi kỳ khủng hoảng, bé sẽ chọn ra những kỹ năng mà bé thích và tự tin nhất để luyện tập và hoàn thiện trước. Những kỹ năng còn lại sẽ được tập dần dần sau một vài tuần, hoặc khi bé bước vào kỳ khủng hoảng tiếp theo. 

Ví dụ: các bé bước vào tuần khủng hoảng 12 thường có thể biết lẫy, cầm nắm đồ vật bằng tay và cho vào miệng, biết phun mưa...các bé bước vào tuần khủng hoảng thứ 19 có thể biết lật ngửa, biết phản ứng khi gọi tên, bập bẹ những âm đầu tiên… 

Những biểu hiện bão tố thường gặp cho mẹ biết con đang bước vào tuần khủng hoảng

Mỗi khi bước vào tuần khủng hoảng, bé sẽ có hàng loạt biểu hiện khó ở, là những biểu hiện khác hẳn với thói quen sinh hoạt thường ngày của bé và mỗi bé sẽ có những cách báo hiệu cho mẹ biết con đang lớn khác nhau. Sau đây là những biểu hiện thường gặp ở hầu hết các em bé trong tuần khủng hoảng:

  • Quấy khóc nhiều hơn so với ngày bình thường mà nhiều khi không vì lý do cụ thể nào.
  • Khó vào giấc ngủ, ngủ giấc cực ngắn vào ban ngày và/hoặc dậy thường xuyên, dậy chơi hàng tiếng đồng hồ vào ban đêm. 
  • Biếng bú/biếng ăn. Lượng ăn giảm ½ hoặc ⅓.  Bé có thể từ chối ti mẹ hoặc ti bình
  • Đòi bế cả ngày, bám mẹ/người chăm sóc không rời.
  • Sợ người lạ. 
  • Bớt nghịch ngợm và ê a.

Quấy khóc là biểu hiện điển hình của các em bé “nhặng xị” trong tuần khủng hoảng

Bố mẹ hãy lưu ý rằng thường các tuần khủng hoảng có thể trùng với giai đoạn cần chuyển đổi nếp sinh hoạt cho bé, vì khi não bộ và cơ thể phát triển hơn thì khả năng thức và tích trữ năng lượng của bé cũng tốt hơn, nên nhiều bé sẽ có biểu hiện cần chuyển đổi nếp sinh hoạt như từ bú 3h/cữ thành 3.5h/cữ, thay vì chỉ thức được tối đa 60 phút là phải đi ngủ thì có thể thức được từ 75-90 phút mới đi ngủ.

Sau mỗi tuần khủng hoảng, bé lại đạt được một hoặc nhiều kĩ năng mới cũng như có những tiến bộ vượt bậc về nhận thức, giác quan, não bộ. Để biết thêm chi tiết về những biểu hiện cụ thể và những kết quả đạt được sau từng tuần khủng hoảng, mẹ có thể tham khảo sách Tuần khủng hoảng, tác giả Hetty van de Rijt và Frans Plooij do Thái Hà Books phát hành. 

Những điều bố mẹ có thể hỗ trợ để giúp bé cảm thấy dễ chịu hơn khi bước vào tuần khủng hoảng

Bố mẹ hãy nhớ rằng khi con bước vào tuần khủng hoảng, dù cảm giác bão tố vây quanh khiến chúng ta vô cùng mệt mỏi và lo lắng, nhưng vì đây là sự phát triển bình thường của con trẻ, nên bố mẹ hãy mừng cho con khi bắt đầu bước vào giai đoạn này. Và sau giông bão là trời hửng nắng, con sẽ nhanh nhẹn và “lớn khôn” hơn rất nhiều. Do đó, tuần khủng hoảng không phải là bệnh mà có cách trị khỏi, chúng ta chỉ có thể hỗ trợ con phần nào để tuần khủng hoảng trôi qua nhẹ nhàng hơn với bé mà thôi.

Bố mẹ có thể thử những cách sau đây:

Nếu thấy con có dấu hiệu chuyển đổi nếp sinh hoạt thì cha mẹ có thể chuyển sang nếp mới cho con (Đặc biệt là các bậc phụ huynh áp dụng EASY) như giãn cữ, tăng kích cỡ núm bình, kéo dài thời gian thức ban ngày và trước khi ngủ đêm, cắt đi 1 giấc ngày, cai bú đêm.

  • Nếu bé ngủ quá ít vào ban ngày, hãy cho bé đi ngủ sớm vào ban đêm, bé có thể ngủ sớm nhất lúc 17h30 hoặc 17h45.
  • Không ép con ăn, hãy đợi đến khi con đòi ăn thì mới cho con ăn. Hãy bình tĩnh, đừng sốt ruột, em bé nào cũng trải qua ít nhất một kỳ biếng ăn sinh lý trong 20 tháng đầu đời và nhiều kì biếng ăn sinh lý trong các tháng còn lại.
  • Quan tâm đến con nhiều hơn, không vì thấy con quấy khóc nhiều mà mắng con, thấu hiểu sự khó chịu với con.
  • Giúp đỡ bé luyện tập kĩ năng mới vì bé học được kĩ năng mới càng nhanh thì thời kì nắng đẹp càng mau đến.
  • Khi con quấy khóc, hãy cho con ra ngoài chơi, chơi những hoạt động mà con thích nhất để con quên đi cảm giác khó chịu.

Bình tĩnh và để con phát triển tự nhiên, tin tưởng vào khả năng của con.

Hầu như tất cả các em bé đều trải qua mười thời kỳ nhặng xị đầy giông bão của các tuần khủng hoảng. Và khi bước vào giai đoạn này, cả gia đình từ em bé đến cha mẹ đều cảm thấy vô cùng mệt mỏi và hoang mang. Tìm hiểu và dự đoán trước về những tuần khủng hoảng của con sẽ giúp bố mẹ cảm thấy bình tâm và kiên nhẫn hơn trước những biểu hiện “khó chiều” của các bé yêu.

Mẹ Ong Bông

14/08/2018

Trong 3 tháng cuối của thai kì, mẹ sẽ thấy mình trở nên mệt mỏi, nặng nề hơn rất nhiều. Đồng thời, làn da của mẹ cũng trở nên khô sạm và đen hơn.

14/08/2018

3 tháng cuối là khoảng thời gian “nặng nề" nhất của mẹ cả về thể chất lẫn tinh thần. Bụng bầu ngày càng to khiến mẹ làm gì cũng thấy khó khăn. Ngày vượt cạn đến gần cũng khiến tâm lý mẹ thêm lo lắng. Mẹ hãy thử tập những động tác Yoga đơn giản dưới đây để giúp cơ thể thêm dẻo dai, chuẩn bị sức khoẻ cho ngày sinh bé, đồng thời giúp tinh thần mẹ thư giãn, thoải mái hơn, sẵn sàng đón bé chào đời.

14/08/2018

Càng về cuối thai kỳ, mẹ càng phải chống đỡ với nhiều thử thách chông gai hơn. Một trong những khó khăn lớn nhất chính là triệu chứng mất ngủ liên tục. Tuy nhiên, nghiên cứu chỉ ra rằng, vào giai đoạn này để có một giấc ngủ ngon thì mẹ phải có một tư thế nằm đúng chuẩn. Hãy cùng Moony tìm hiểu tư thế đúng để có giấc ngủ tròn vẹn mẹ nha

14/08/2018

Ở 3 tháng cuối thai kỳ, hầu như mẹ nào cũng phải đối mặt với tình trạng mất ngủ dai dẳng khi phải trải qua nhiều đêm gần như thức trắng. Điều này khiến mẹ bầu vô cùng mệt mỏi vào ngày hôm sau, ảnh hưởng tới sự phát triển của bé yêu về lâu dài. 

Moony xin chia sẻ với mẹ 5 bí quyết diệu kỳ để luôn tròn giấc trong 3 tháng cuối thai kỳ mẹ nhé!

14/08/2018

Táo bón cuối thai kỳ là một vấn đề tiêu hoá xảy ra khá phổ biến với nhiều mẹ bầu. Vấn đề này làm mẹ thấy mệt mỏi, khó chịu; thậm chí có mẹ còn mắc bệnh trĩ sau sinh do táo bón lâu ngày. Nhưng mẹ có biết, chỉ cần nhớ rõ những nguyên tắc đơn giản sau là mẹ sẽ tránh được tình trạng này đấy!

14/08/2018

Để “gọi” sữa về nhiều, mẹ bầu được khuyến khích nên cho bé bú ngay sau khi sinh khoảng 30 phút. Tuy vậy, nếu không thể cho bé bú ngay, mẹ nên bổ sung các loại thực phẩm này vào chế độ dinh dưỡng sau sinh nhé. Sau đây là 10 loại thực phẩm vừa bổ dưỡng, lợi sữa lại còn giúp mẹ giữ dáng.

X

Mẹ vui lòng điền thông tin email, mật khẩu mới sẽ được gửi trong giây lát:

Email của Mẹ:
{{ errors.first('Email') }}
{{ message }}
Loading
X

Vui lòng đăng nhập để sử dụng chức năng

OK
X

Đặt lại mật khẩu:

Mật khẩu mới:
{{ errors.first('Mật khẩu mới')}}
Nhập lại mật khẩu mới:
{{ errors.first('Xác nhận mật khẩu')}}
{{ message }}
Xác nhận
X