Bí quyết hay
cho mẹ

Giúp mẹ thư giãn tinh thần và thể chất

13/01/2020

 

Đối với các bà mẹ thì những áp lực, căng thẳng của cuộc sống hậu hôn nhân, đặc biệt là sau khi sinh con xong thực sự có thể gây nên nhiều mệt mỏi cả về thể chất lẫn tinh thần cho bản thân. Làm thế nào để mẹ có thể duy trì sức khỏe và thư giãn tinh thần trong guống quay công việc, chăm sóc con cái, duy trình tình cảm với bạn đời? Hãy cùng Moony tìm hiểu nhé!

Các yếu tố gây căng thẳng cho mẹ 

Khi đã làm mẹ, có nghĩa là mẹ phải kiêm nhiệm thêm nhiều công việc khác. Mẹ vừa phải đi làm, vừa phải chăm sóc con, vừa phải chăm lo cho tổ ấm. Đôi lúc, mẹ cảm tưởng mình thật giống một nữ siêu nhân phải không nào?
Khi công việc có nhiều áp lực, căng thẳng thì dường như gánh nặng trên vai mẹ lại tăng lên gấp bội. Nhưng áp lực trong công việc và các mối quan hệ công sở vẫn không so sánh được mỗi lần con ốm, mẹ phải thức đêm chăm con, bế con khi con quấy khóc, đưa con đi khám….Đặc biệt, với các em bé có sức đề kháng yếu, sinh non, hay mới đi học mẫu giáo thì tình trạng ốm liên tục có thể xảy ra khiến mẹ hầu như không được nghỉ ngơi khi vừa phải làm việc, vừa phải chăm con ốm, vừa phải quán xuyến việc gia đình.
 Những áp lực công việc, gia đình và chăm lo con cái đó khiến nhiều bà mẹ kiệt sức cả về mặt tinh thần lẫn thể chất, thậm chí có thể dẫn đến trầm cảm.

Liệu pháp cải thiện thể chất, gia tăng sức khỏe 

Tìm người trợ giúp 

Người trợ giúp tốt nhất với các bà mẹ đó chính là người chồng. Sự chia sẻ của chồng trong việc nhà, và chăm sóc con có giá trị tinh thần to lớn đối với người mẹ. Đặc biệt, khi được chòng chia sẻ công việc nhà và giúp chăm con, mẹ có nhiều thời gian nghỉ ngơi hơn, thư giãn hơn. Mẹ có thể tận dùng khoảng thời gian đó để đi tập thể dục, đi mát xa, hay đơn giản là nghỉ ngơi thư giãn tại nhà hay chợp mắt một vài phút. Do đó, mẹ hãy ngồi xuống với chồng, và cùng nhau phân công những việc nhà và công việc chăm sóc con mà mỗi người có thể đảm được, phù hợp với quỹ thời gian của hai người nhé. 

 

Bên cạnh sự chia sẻ của chồng mẹ cũng có thể nhờ người thân giúp đỡ một số buổi trong tuần để có thêm thời gian nghỉ ngơi thư giãn. 

Dành thời gian tập thể dục 

Tập thể dục thể thao có cực kỳ nhiều lợi ích đối với sức khỏe thể chất và tinh thần của chị em. Việc luyện tập thể dục thể thao hàng ngày, giúp cải thiện não bộ, giảm lo lắng, cải thiện các chứng bệnh mãn tính (bệnh do lối sống như tim mạch, xương khớp…), tăng cường sức đề kháng, giúp lưu thông máu tốt hơn, cải thiện giấc ngủ, giảm béo, kiểm soát cân năng và duy trì sự tươi trẻ của chị em. 

Chú trọng dinh dưỡng 

Khoa học đã chứng minh một chế độ dinh dưỡng cân bằng, lành mạnh là điều tối quan trọng trong việc duy trì sức khỏe, sự trẻ trung và cải thiện tinh thần. Mẹ hãy ghi nhớ 10 gạch đầu dòng rất đơn giản sau đây để có một chế độ dinh dưỡng tối ưu cho bà mẹ bận rộn nhé: 

  • Luôn uống đủ nước. Đặc biệt là nước lọc. 
  • Không bao giờ bỏ bữa 
  • Không ăn nhiều thực phẩm có chứa chất phụ gia, chất bảo quản. 
  • Ăn nhạt, hạn chế ăn thực phẩm chứa nhiều đường, mì chính, hạt nêm. 
  • Ăn thật nhiều rau củ quả và ăn đa dạng các loại rau củ và trái cây 
  • Khuyến khích ăn tinh bột nguyên cám, nhiều chất xơ 
  • Ăn đa dạng và vừa phải các loại đạm động vật, khuyến khích ăn thêm đạm thực vật đặc biệt là các loại đậu, hạt 
  • Lựa chọn thực phẳm sạch, an toàn 
  • Kết hợp dinh dưỡng và luyện tập để đem lại hiệu quả lâu dài cho cả thể chất và tinh thần 
  • Bổ sung thực phẩm chức năng nếu cơ thể mệt mỏi, hoặc theo sự chỉ định của bác sĩ 

Tập ngủ ngắn, đi ngủ đêm sớm 

Việc thiếu ngủ sẽ khiến mẹ nhanh chóng bị mệt mỏi và thiếu sức sống vào ban ngày. Do đó, me hãy tranh thủ tập chợp mắt, tập có những giấc ngủ ngắn khoảng 10 phút vào ban ngày để giảm mệt mỏi cho cơ thể.
Mẹ có thể tải về một số ứng dụng giúp thư giãn và đi vào giấc ngủ nhanh chóng như Calm, Meditation để có thể luyện tập việc ngủ ngắn vào ban ngày.
 Và quan trọng nhất đó là mẹ cần đi ngủ đêm sớm, hoặc sớm nhất có thể để cải thiện tình trạng sức khỏe của bản thân.

Liệu pháp thư giãn tinh thần, giảm căng thẳng 

Mát xa, thư giãn cơ thể 

Bên cạnh việc tập thể dục thì mẹ còn có thể chăm sóc cho bản thân và giúp giải tỏa căng thẳng bằng cách trải nghiệm dịch vụ mát xa toàn thân, mát xa chân hay chăm sóc da mặt. Nếu không có thời gian, thì chỉ cần tới cửa hàng để gội đầu, và thư giãn trong quá trình gội đầu cũng giúp mẹ thoải mái hơn rất nhiều.
 Hãy dành một ngày trong tuần hoặc trong tháng, để chồng hoặc người thân phụ trách việc nhà và trông con để chăm sóc cho bản thân bằng các dịch vụ này mẹ nhé.

Tập trung vào sở thích riêng 

Một trong những liệu pháp giải tỏa căng thẳng rất hiệu quả đó là hãy tập trung vào sở thích riêng của bản thân và chìm đắm bản thân mình vào đó, quên đi mọi lo toan, buồn phiền.
 Sở thích riêng của bạn đơn giản là xem một bộ phim yêu thích, đọc một cuốn sách, nghe một bài hát, vẽ vời, hay thậm chí là tâm sự cùng bạn bè hay xem những clip hài, vui vẻ. Không quan trọng sở thích của bạn là gì, nó có hay ho hay sâu sắc hay không, miễn là nó làm bạn cảm thấy thoải mái thì hãy tiếp tục duy trì sở thích này, bạn sẽ thấy cuộc sống gia đình và công việc của bạn dễ thở hơn rất nhiều.

Tập hít thở sâu  

Hít thở sâu giúp mẹ điều khiển được cảm xúc, kích hoạt hệ thống thần kinh giao cảm, giúp hệ mễn dịch khỏe mạnh. Bạn sẽ cảm thấy bình tĩnh hơn khi tập luyện những bài tập thở sâu. Nó làm thư giãn tâm trí bằng cách kích thích hệ thần kinh phó giao cảm. Khi gặp một tình huống gây tranh cãi với đồng nghiệp, bạn đời, người thân, hay khi con cái cư xử tiêu cực, việc thực hành hít thở sâu sẽ giúp bạn bình tĩnh hơn, từ đó xử lý vấn đề tốt hơn và giảm thiểu nguy cơ gây căng thẳng cho các mối quan hệ của mình 

Mẹ có thể tìm kiếm trên mang rất nhiều bài tập hít thở sâu hoặc có thể tham gia các lớp học yoga, ở đó mẹ cũng được hướng dẫn cách hít thở sâu hiệu quả nhất. 

Tìm hiểu các hội nhóm chung sở thích

Mẹ có thể tham gia vào một nhóm bạn, hoặc nhóm các bà mẹ có chung tư tưởng, sở thích để cùng tâm sự và chia sẻ về những vui buồn trong cuộc sống, nhóm bạn chơi chung này cũng sẽ có nhiều lời khuyên hữu ích mỗi khi bạn gặp vấn đề khó khăn mà không thể tâm tình cùng với người thân hoặc chồng của mình. 

Có rất nhiều cách để giúp mẹ gia tăng sức khỏe và thư giãn tinh thần, nhưng điều quan trọng nhất mẹ cần luôn ghi nhớ là hãy luôn yêu thương bản thân và có ý thức chăm sóc cho cơ thể của mình. Có như vậy mẹ mới có quyết tâm để kiên trì chăm sóc cho sức khỏe thẻ chất và tinh thần của mình được. 


Mẹ Ong Bông

Powered by Froala Editor

25/02/2020

Ở bài này, Na sẽ đề cập đến một chứng thường gặp đối với phụ nữ sau sinh, đó là nổi mề đay. Khi mới sinh Bắp xong, Na bị nổi mề đay rất nhiều, vừa mất thẩm mỹ mà lại cực kỳ khó chịu bởi vì không được gãi mặc dù rất ngứa và phải kiêng nước kiêng gió.

25/02/2020

Từ hồi mang bầu Bắp, Hana không hề bị đau lưng và bí quyết thì lại đơn giản vô cùng, quan trọng là phải có kiên trì và quyết tâm. Muốn không bị đau xương khớp, các bạn chỉ cần ăn uống đúng cách và thương xuyên duy trì tập luyện, thậm chí đến những ngày cuối cùng của thai kì, các bạn vẫn có thể tập luyện những bài tập phù hợp như Na đấy.

25/02/2020

Nếu đối với dân văn phòng, mỡ bụng là nỗi ám ảnh, thì đối với mẹ sau sinh, ngoài mỡ bụng, một lớp mỡ khác cũng khiến các mẹ sợ hãi không kém chính là mỡ lưng. Vậy thì làm sao để đuổi bọn mỡ lưng đáng ghét ấy đi khỏi cơ thể, cách duy nhất chính là ăn uống điều độ và chăm chỉ tập luyện thôi ^^

25/02/2020

Hồi bầu Bắp, mình đã tìm hiểu những sản phẩm tốt cho trí não trẻ và bổ sung ngay và luôn trong thực đơn hàng ngày của Bắp. Mà trộm vía 3 tháng sau trí nhớ của chính Hana cũng được cải thiện nhiều luôn đấy mọi người ạ.

13/02/2020

Thiên thần nhỏ ra đời là khi hai người yêu nhau được “đổi đời”. Từ đời hai vợ chồng son thành đời làm cha mẹ. Hạnh phúc nhiều hơn, gắn bó nhiều hơn nhưng cũng thử thách nhiều hơn.Mẹ băn khoăn có cách nào để giữ tình cảm vợ chồng vẫn ấm áp trước thay đổi lớn lao khi con ra đời? Nếu quan tâm đúng những điều cốt lõi sau, mẹ hoàn toàn có thể giữ được ngọn lửa yêu thương giữa hai người.

13/01/2020

Ngày nay, có rất nhiều ông bố bà mẹ trẻ quan tâm và tìm tòi về các phương pháp chăm sóc và nuôi dạy con hiệu quả nhất, tuy nhiên, việc tiếp cận với càng nhiều kiến thức làm cha mẹ của các quốc gia trên khắp thế giới càng khiến các bậc phụ huynh hoang mang và bối rối.

X

Mẹ vui lòng điền thông tin email, mật khẩu mới sẽ được gửi trong giây lát:

Email của Mẹ:
{{ errors.first('Email') }}
{{ message }}
Loading
X

Vui lòng đăng nhập để sử dụng chức năng

OK
X

Đặt lại mật khẩu:

Mật khẩu mới:
{{ errors.first('Mật khẩu mới')}}
Nhập lại mật khẩu mới:
{{ errors.first('Xác nhận mật khẩu')}}
{{ message }}
Xác nhận
X