Bí quyết hay
cho mẹ

Dạy trẻ cách tự trấn an bản thân

16/09/2019

Bất cứ ai làm cha mẹ cũng luôn mong muốn con mình có thể trở thành những em bé độc lập, tự tin. Để đạt được điều đó, trước tiên, cha mẹ cần tạo điều k...

Kỹ năng tự trấn an bản thân là gì? 

Kỹ năng tự trấn an bản thân (self soothing) là một khái niệm quen thuộc ở các nước phương Tây, nhưng vẫn còn khá mới mẻ tại Việt Nam. Thông thường, bố mẹ luôn đòi hỏi con cái phải là những em bé tự tin, độc lập và tự chủ nhưng không phải ai cũng hiểu rằng điểm cốt lõi để đạt được những kỹ năng trên là ngay từ khi còn rất nhỏ (sơ sinh), trẻ cần phải được rèn luyện khả năng tự xoay sở, trấn an chính mình trong những hoàn cảnh khó khăn (tự ngủ một mình, thức dậy mà không có cha mẹ bên cạnh, thức dậy và ngủ lại). Có như thế thì trẻ mới thấy tin vào bản thân, tin rằng mình có khả năng xoay sở trong mọi tình thế khác biệt mà không cần dựa dẫm vào cha mẹ.

Tự trấn an không phải là bản năng tự nhiên của trẻ, cha mẹ cần phải là người dẫn đường cho trẻ, kiên nhẫn trao cho bé cơ hội để bé tự học cách trấn an chính mình.

Cha mẹ có thể trao cho bé cơ hội thực hành kỹ năng quan trọng này khi hỗ trợ bé tự ngủ, tự chuyển giấc (trong các chu kỳ ngủ của một giấc ngủ ban ngày hoặc ban đêm), chơi tự lập khi ngủ dậy, chơi tự lập khi thức thông qua thời gian chờ từ 5-20 phút tùy độ tuổi. Trong thời gian chờ cha mẹ vào hỗ trợ, bé có cơ hội tự xoay sở một mình, sẽ học được cách tự xoa dịu cảm giác bất an, quên đi sự khó chịu và bình tĩnh lại. Hỗ trợ một em bé tự trấn an tức là lắng nghe bé nhặng xị, nỉ non,…  trong vài phút để bé có thời gian tìm thấy ngón tay hay ti giả của mình, hoặc tự chơi cùng những đồ chơi của bé như treo cũi, chân tay, nhìn ngắm xung quanh,… Dần dần, bé nhận ra rằng, dù ở một mình, thì bé vẫn biết cách làm cho chính mình cảm thấy thoải mái, dễ chịu và ngủ ngon. Sau này lớn lên, ở trong mọi hoàn cảnh, bé đều tự tin rằng mình có thể làm chủ tình huống và bình tĩnh, kiên trì tìm ra cách giải quyết, thay vì lo lắng, hoang mang và chờ đợi sự giúp đỡ của người khác.

Trẻ biết tự ngủ sẽ biết cách tự trấn an bản thân

Càng trưởng thành, kĩ năng tự trấn an càng quan trọng đối với trẻ. Các nghiên cứu cho thấy những trẻ không được trao cho cơ hội học cách tự trấn an gặp khó khăn hơn khi có sự thay đổi môi trường và điều kiện sống. Những trẻ này khi đi học mẫu giáo, đi trại hè hay chuyển nhà mới sẽ khó thích nghi hơn.

Giúp bé luyện tập kĩ năng “Tự trấn an”

Kỹ năng tự trấn an bản thân là một kỹ năng mà trẻ cần phải được luyện tập thường xuyên từ khi còn sơ sinh. Đây là kỹ năng mà người lớn chúng ta không thể dạy cho bé được, mà chỉ có thể trao cho bé thật nhiều cơ hội để thực hành, để nó trở thành một thói quen.

Bạn có thể hỗ trợ bé học kĩ năng này ngay từ khi mới sinh, hoặc đợi đến khi bé được khoảng 6 tuần tuổi. Bước đầu tiên bạn cần làm đó là giúp bé có thể tự ngủ mà không cần phụ thuộc cha mẹ. Khi bé tự xoay xở để đưa mình vào giấc ngủ bé sẽ học được cách xoa dịu chính mình, giúp bản thân trấn tĩnh và từ từ rơi vào trạng thái ngủ.

Bước thứ hai đó là sử dụng thời gian chờ trong quá trình bé chuyển giấc ở giấc ngủ ban ngày (một giấc ngủ kéo dài 2h gồm nhiều chu kỳ ngủ từ 30-45 phút nối tiếp nhau, sau một chu kỳ ngủ ngắn bé sẽ cần chuyển sang chu kỳ ngủ tiếp theo, để kéo dài giấc ngủ, quá trình này được gọi là chuyển giấc) hoặc tỉnh giấc vào ban đêm, mẹ CHỜ từ 5-20 phút tùy theo độ tuổi để bé tự xoay sở, tự tìm cách chuyển giấc và ngủ tiếp. Nếu sau khoảng thời gian chờ này, bé vẫn chưa thể ngủ lại được, mẹ sẽ tới hỗ trợ bé. 

Một bước quan trọng để tạo điều kiện cho trẻ luyện tập kỹ năng tự trấn an là tạo cho trẻ thói quen chơi tự lập. Trong quá trình chơi tự lập, trẻ sẽ tự tìm cách tiêu khiển cho bản thân, rèn luyện tính kiên nhẫn, và phát huy khả năng giải quyết vấn đề thông qua việc tự vui chơi với đồ chơi. Ban đầu, với trẻ sơ sinh, bạn chỉ cần dành ra một vài phút sau khi bé ngủ dậy, cho trẻ tự chơi với treo cũi, với bàn tay của mình thay vì chạy ngay đến và nựn nịu bé. Sau khi bé bú no và được ợ hơi kỹ, bạn cũng dành một vài phút cho bé tự chơi cùng treo nôi, tranh ảnh và các đồ chơi phù hợp với lứa tuổi. Dần dần, khi bé lớn hơn, thì thời gian chơi tự lập cũng tăng lên (30 phút ở các bé 3-4 tháng trong một chu kỳ thức-ngủ, 45-60 phút với các bé sau 6 tháng trong một chu kỳ thức ngủ). Nhiều em bé đã học và thành thạo các kỹ năng vận động tinh, thô như lẫy, bò, trườn, bốc nhón chính là trong những khoảng thời gian chơi tự lập như thế này. 


Ngoài ra, khi bé yêu đòi hỏi sự chú ý trong khi bạn đang bận rộn hoặc đang ở một vị trí khác. Đừng đến và vội vàng bế bé lên ngay, hãy dùng lời nói để hướng con đến hoạt động tự xoa dịu bản thân. Cố gắng nói chuyện với bé về nhu cầu của bé sẽ giúp bạn có thêm thời gian hoàn thành những gì đang làm. Bằng cách này, bé học được cảm giác hài lòng bởi sự hiện diện của mẹ và âm thanh trong giọng nói của mẹ hơn là cần phải ở trong vòng tay của bạn. Áp dụng với bé kỹ thuật này với liều lượng từ từ nhưng thường xuyên.

Kỹ năng tự trấn an bản thân là một kỹ năng sống cơ bản và rất quan trọng mà cha mẹ nên tạo điều kiện cho bé yêu thực hành cùng luyện tập từ sớm. Cha mẹ hãy dựa vào tính khí bẩm sinh để đưa ra sự hỗ trợ phù hợp với bé và kiên trì trao cho bé cơ hội xoa dịu chính mình, ngủ và chơi tự lập, từ đó, bé sẽ càng ngày càng độc lập và tự tin hơn khi lớn dần lên. 

14/08/2018

Trong 3 tháng cuối của thai kì, mẹ sẽ thấy mình trở nên mệt mỏi, nặng nề hơn rất nhiều. Đồng thời, làn da của mẹ cũng trở nên khô sạm và đen hơn.

14/08/2018

3 tháng cuối là khoảng thời gian “nặng nề" nhất của mẹ cả về thể chất lẫn tinh thần. Bụng bầu ngày càng to khiến mẹ làm gì cũng thấy khó khăn. Ngày vượt cạn đến gần cũng khiến tâm lý mẹ thêm lo lắng. Mẹ hãy thử tập những động tác Yoga đơn giản dưới đây để giúp cơ thể thêm dẻo dai, chuẩn bị sức khoẻ cho ngày sinh bé, đồng thời giúp tinh thần mẹ thư giãn, thoải mái hơn, sẵn sàng đón bé chào đời.

14/08/2018

Càng về cuối thai kỳ, mẹ càng phải chống đỡ với nhiều thử thách chông gai hơn. Một trong những khó khăn lớn nhất chính là triệu chứng mất ngủ liên tục. Tuy nhiên, nghiên cứu chỉ ra rằng, vào giai đoạn này để có một giấc ngủ ngon thì mẹ phải có một tư thế nằm đúng chuẩn. Hãy cùng Moony tìm hiểu tư thế đúng để có giấc ngủ tròn vẹn mẹ nha

14/08/2018

Ở 3 tháng cuối thai kỳ, hầu như mẹ nào cũng phải đối mặt với tình trạng mất ngủ dai dẳng khi phải trải qua nhiều đêm gần như thức trắng. Điều này khiến mẹ bầu vô cùng mệt mỏi vào ngày hôm sau, ảnh hưởng tới sự phát triển của bé yêu về lâu dài. 

Moony xin chia sẻ với mẹ 5 bí quyết diệu kỳ để luôn tròn giấc trong 3 tháng cuối thai kỳ mẹ nhé!

14/08/2018

Táo bón cuối thai kỳ là một vấn đề tiêu hoá xảy ra khá phổ biến với nhiều mẹ bầu. Vấn đề này làm mẹ thấy mệt mỏi, khó chịu; thậm chí có mẹ còn mắc bệnh trĩ sau sinh do táo bón lâu ngày. Nhưng mẹ có biết, chỉ cần nhớ rõ những nguyên tắc đơn giản sau là mẹ sẽ tránh được tình trạng này đấy!

14/08/2018

Để “gọi” sữa về nhiều, mẹ bầu được khuyến khích nên cho bé bú ngay sau khi sinh khoảng 30 phút. Tuy vậy, nếu không thể cho bé bú ngay, mẹ nên bổ sung các loại thực phẩm này vào chế độ dinh dưỡng sau sinh nhé. Sau đây là 10 loại thực phẩm vừa bổ dưỡng, lợi sữa lại còn giúp mẹ giữ dáng.

X

Mẹ vui lòng điền thông tin email, mật khẩu mới sẽ được gửi trong giây lát:

Email của Mẹ:
{{ errors.first('Email') }}
{{ message }}
Loading
X

Vui lòng đăng nhập để sử dụng chức năng

OK
X

Đặt lại mật khẩu:

Mật khẩu mới:
{{ errors.first('Mật khẩu mới')}}
Nhập lại mật khẩu mới:
{{ errors.first('Xác nhận mật khẩu')}}
{{ message }}
Xác nhận
X