Bí quyết hay
cho mẹ

Các bài tập chống nhức mỏi xương khớp cho mẹ bầu

25/02/2020

Từ hồi mang bầu Bắp, Hana không hề bị đau lưng và bí quyết thì lại đơn giản vô cùng, quan trọng là phải có kiên trì và quyết tâm. Muốn không bị đau xương khớp, các bạn chỉ cần ăn uống đúng cách và thương xuyên duy trì tập luyện, thậm chí đến những ngày cuối cùng của thai kì, các bạn vẫn có thể tập luyện những bài tập phù hợp như Na đấy. 

NGUYÊN NHÂN KHIẾN MẸ BẦU ĐAU MỎI XƯƠNG KHỚP

Trước hết, chúng mình hãy cùng Hana tìm hiểu nguyên nhân của việc đau này là gì mà tại sao hầu hết ai mang bầu cũng bị? 🤔

Các mẹ thường thấy cột sống thắt lưng bị đau nhức, ê buốt. Nguyên nhân là do trong giai đoạn này, các cơ xương trở nên mềm hơn, dễ thấm nước và tập thích ứng dần với sự thay đổi, chúng dẫn đến những cơn đau dai dẳng dọc cột sống và vùng xương chậu của mẹ nữa. Tác nhân chính yếu là do sự điều tiết hormones trong cơ thể mẹ để tạo điều kiện cho thai nhi thuận lợi trao đổi chất hơn đó.

Tình trạng lưng đau nhức, mỏi gối cũng rất dễ xảy ra do bụng chèn ép các cơ quan nội tạng, tạo áp lực lên cơ xương khớp của mẹ bầu.

ĐAU MỎI CỔ GÁY

Ngoài đau lưng và xương chậu, rất nhiều mẹ bầu cũng hỏi Hana về tình trạng đau mỏi cổ vai gáy. Tình trạng này thường do 2 nguyên nhân chính gây ra:

1. Do hormones, chủ yếu là sự mất cân bằng Estrogen và Progesterone:

👉 Estrogen có nhiệm vụ kiểm soát các hoạt động trao đổi chất ở não và cột sống. Khi nồng độ Estrogen thay đổi, ngoài việc tâm trạng bị ảnh hưởng tiêu cực thì cổ, vai, gáy và đầu cũng sẽ đau thường xuyên.

👉 Progesterone là một chất giúp thư giãn tự nhiên. Khi Progesterone quá thấp, những hiện tượng như căng thẳng, mất ngủ, trầm cảm,… rất dễ xảy ra.

2. Do ít vận động

Việc không hoạt động thường xuyên sẽ khiến các cơ bị co cứng rất nhanh và xuất hiện các cơn đau ở vùng vai gáy và thắt lưng. Đặc biệt với những mẹ thường xuyên ngồi đọc sách, làm việc, tình trạng đau mỏi trầm trọng hơn rất nhiều. 

Thật may là chúng ta đều có thể cải thiện vấn đề này bằng cách tập luyện như Hana đã giới thiệu ở đầu bài viết. Các mẹ có tò mò không? Cùng Hana khám phá 6 Bài Tập giúp mẹ đánh bay những cơn đau mỏi khó chịu, tăng cường tâm trạng tích cực và ngủ ngon hơn nữa chứ 💓

• Bài Tập 1: Tư thế Xoay Cổ

Tư thế này dễ ợt mà lại đem lại hiệu quả bất ngờ! Mẹ có thể ngồi ở bất cứ đâu, xoay cổ nhẹ nhàng khởi động nhé!

• Bài Tập 2: Tư thế Kéo cổ

Đây là một dạng giãn tĩnh. Chúng ta nhẹ nhàng kéo cổ về 1 bên, dùng tay giữ lại và cảm nhận lực căng khoảng 10 giây nhé

• Bài Tập 3: Tư thế ngửa đầu

Bài này lại càng đơn giản hơn nữa, ngửa đầu và cảm nhận lực căng. Bài này thậm chí còn gíuo dãn phần da cổ và làm thon gọn gương mặt hơn đó

• Bài Tập 4: Good morning exercise

Các bạn có thể dùng bất cứ thanh nào mình có, không thì dùng tay không, thẳng lưng, cúi người, từ từ gập sát người xuống. Bài này dùng để tập nhẹ nhàng cho lưng dưới. Có thể ngồi hoặc đứng tập, quan trọng là thẳng lưng và cảm nhận lưng dưới nhé 💋.

• Bài Tập 5: Nâng dụng cụ thanh

Tương tự bài trên, các bạn dùng cán chổi cũng được, không thì dùng tay không nhé. Chúng mình nâng thanh lên và nghiêng về hai bên, hãy cảm nhận vùng cơ liên sườn hoạt động nha.

• Bài tập 6: HORSE STAND 

Lưu ý: chị em mình đừng nhầm sang wushu nha. 

Bài tập này có dáng khởi đầu giống donkey kick. Hãy chống hai tay và đầu gối lên thảm. Sau đó từ từ nhấc tay phải và chân trái lên, giữ khoảng 10 giây nhé. Thẳng lưng, và dù không muốn thì cơ core và lưng của chúng ta cũng phải làm việc nhiều đấy. Đừng quên đổi tay và chân nha!


Những bài tập Hana vừa giới thiệu rất đơn giản và nhẹ nhàng nên ai cũng có thể tập được. Mục đích chính ngoài "bắt" các mẹ vận động để tăng cường lưu thông khí huyết, cải thiện sức khỏe thì còn tăng tâm lí tích cực, thoải mái nữa. Cho dù ở tình trạng gì, thì Hana luôn khuyến khích các bạn tập thể dục vừa sức và thường xuyên nhé, không bao giờ là phí khi đầu tư vào sức khoẻ cả. 

Hana Giang Anh,


Powered by Froala Editor

25/02/2020

Ở bài này, Na sẽ đề cập đến một chứng thường gặp đối với phụ nữ sau sinh, đó là nổi mề đay. Khi mới sinh Bắp xong, Na bị nổi mề đay rất nhiều, vừa mất thẩm mỹ mà lại cực kỳ khó chịu bởi vì không được gãi mặc dù rất ngứa và phải kiêng nước kiêng gió.

25/02/2020

Nếu đối với dân văn phòng, mỡ bụng là nỗi ám ảnh, thì đối với mẹ sau sinh, ngoài mỡ bụng, một lớp mỡ khác cũng khiến các mẹ sợ hãi không kém chính là mỡ lưng. Vậy thì làm sao để đuổi bọn mỡ lưng đáng ghét ấy đi khỏi cơ thể, cách duy nhất chính là ăn uống điều độ và chăm chỉ tập luyện thôi ^^

25/02/2020

Hồi bầu Bắp, mình đã tìm hiểu những sản phẩm tốt cho trí não trẻ và bổ sung ngay và luôn trong thực đơn hàng ngày của Bắp. Mà trộm vía 3 tháng sau trí nhớ của chính Hana cũng được cải thiện nhiều luôn đấy mọi người ạ.

13/02/2020

Thiên thần nhỏ ra đời là khi hai người yêu nhau được “đổi đời”. Từ đời hai vợ chồng son thành đời làm cha mẹ. Hạnh phúc nhiều hơn, gắn bó nhiều hơn nhưng cũng thử thách nhiều hơn.Mẹ băn khoăn có cách nào để giữ tình cảm vợ chồng vẫn ấm áp trước thay đổi lớn lao khi con ra đời? Nếu quan tâm đúng những điều cốt lõi sau, mẹ hoàn toàn có thể giữ được ngọn lửa yêu thương giữa hai người.

13/01/2020

Ngày nay, có rất nhiều ông bố bà mẹ trẻ quan tâm và tìm tòi về các phương pháp chăm sóc và nuôi dạy con hiệu quả nhất, tuy nhiên, việc tiếp cận với càng nhiều kiến thức làm cha mẹ của các quốc gia trên khắp thế giới càng khiến các bậc phụ huynh hoang mang và bối rối.

13/01/2020

Cha mẹ biết không, tốc độ phát triển chiều cao của bé phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Bên cạnh yếu tố gen di truyền, thì chế độ dinh dưỡng và thói quen sinh hoạt hàng ngày của mẹ khi mang thai và của bé ảnh hưởng rất nhiều tới chiều cao khi trưởng thành của bé. Cha mẹ hãy cùng Moony tìm hiểu những bí quyết giúp bé có một chiều cao lý tưởng nhé

X

Mẹ vui lòng điền thông tin email, mật khẩu mới sẽ được gửi trong giây lát:

Email của Mẹ:
{{ errors.first('Email') }}
{{ message }}
Loading
X

Vui lòng đăng nhập để sử dụng chức năng

OK
X

Đặt lại mật khẩu:

Mật khẩu mới:
{{ errors.first('Mật khẩu mới')}}
Nhập lại mật khẩu mới:
{{ errors.first('Xác nhận mật khẩu')}}
{{ message }}
Xác nhận
X