Bí quyết hay
cho mẹ

7 TƯ THẾ YOGA TUYỆT VỜI CHO HÀNH TRÌNH VƯỢT CẠN CỦA MẸ

13/08/2018

1. Tư thế vặn người:

Lợi ích: 

- Giúp cột sống dẻo dai hơn, giảm đau mỏi lưng 

- Giúp khớp cổ, tay và chân khoẻ hơn 

- Động tác này còn giúp massage nhẹ nhàng vùng bụng dưới của mẹ, hỗ trợ sinh thường tốt hơn.

Hướng dẫn: 

- Mẹ ngồi trên thảm, chân phải duỗi ngang, chân trái co lại 

- Bàn tay phải chống phía trước mặt, tay trái chống phía sau lưng 

- Xoay sang trái để giãn người, mắt nhìn theo tay trái 

- Hít vào thở ra từ 3-5 nhịp rồi đổi bên

2. Tư thế góc cố định:

Lợi ích: 

- Giúp mở rộng khớp hông, hỗ trợ cho quá trình vượt cạn của mẹ 

- Làm giảm đau vùng xương chậu và lưng dưới 

- Giúp mẹ bình tâm, giảm lo lắng, mệt mỏi trong người.

Hướng dẫn: 

- Mẹ ngồi thẳng lưng trên thảm 

- Chặp hai lòng bàn chân chạm vào nhau và kéo về phía bụng 

- Hai tai để nhẹ lên hai bên gối, hít một hơi thật sâu mẹ ấn nhẹ hai gối xuống, cảm thấy khớp hông căng giãn là được. 

- Nhẹ nhàng cúi người về trước và thở ra 

- Trở lại vị trí ban đầu rồi lặp lại 

3. Tư thế chiếc ghế:

Lợi ích: 

- Giúp cơ ngực, cột sống và khớp hông được căng giãn để dẻo dai hơn. 

- Tay và chân thêm khoẻ, giúp cơ thể thăng bằng tốt hơn và giảm phù nề trong 3 tháng cuối 

- Giúp cơ bụng của mẹ khoẻ hơn để quá trình sinh bé dễ dàng hơn. 

Hướng dẫn: 

- Mẹ đứng thẳng trên thảm, hai chân khép lại, hai tay giơ về phía trước, lòng bàn tay úp

- Mắt nhìn 1 điểm cố định, từ từ khuỵ gối, người hơi ngả về phía trước, mông đẩy về sau

- Khi cơ thể ổn định và thăng bằng, mẹ từ từ giơ 2 tay cao qua đầu, lòng bàn tay hướng vào nhau

- Hít thở đều và giữ trong 4-6 giây sau đó trở về tư thế ban đầu.

4. Tư thế nằm ngửa gập gối:

Lợi ích: 

- Giúp tăng sức mạnh cho cơ đùi, khớp hông và cơ bụng

- Tập thường xuyên có thể giúp làm giảm các cơn đau trong quá trình chuyển dạ 

- Động tác này còn giúp cải thiện quá trình hô hấp và làm giảm các triệu chứng mệt mỏi, choáng váng trong 3 tháng cuối.

Hướng dẫn: 

- Mẹ nằm ngửa trên thảm, có thể lót một chiếc gối mềm dưới lưng. 

- Mẹ gập gối trái lại, sao cho gót chân sát vào mông trái, chân phải vẫn duỗi thẳng. 

- Hít thở đều và cảm nhận cơ đùi trái đang căng lên 

- Giữ trong 4-6 giây và đổi bên

5. Tư thế con bướm:

Lợi ích: 

- Giúp giãn cơ đùi trong, giúp hông thêm linh hoạt, dẻo dai.

- Tăng cường tuần hoàn máu vùng xương chậu

- Nếu tập luyện thường xuyên có thể giúp mẹ sinh thường dễ dàng hơn 

Hướng dẫn: 

- Tương tự với tư thế góc cố định, mẹ ngồi thẳng lưng và chụm hai lòng bàn chân vào nhau. 

- Tay nắm lấy bàn chân, nhẹ nhàng nâng hai đùi lên xuống, từ chậm đến nhanh, giống như cánh bướm đang vỗ.

- Hít thở đều

6. Tư thế ngọn núi:

Lợi ích: 

- Là động tác tuyệt vời giúp mẹ căng giãn cơ bụng, tay và cột sống, làm giảm các cơn đau mỏi trong 3 tháng cuối thai kì. 

- Giúp lưng thêm khoẻ, đặc biệt trong 3 tháng cuối thai kì khi thai nhi ngày càng lớn. 

Hướng dẫn: 

- Mẹ đứng trên thảm, hai chân rộng bằng vai, lưng thẳng, mắt nhìn về trước, sao cho cằm song song với sàn. 

- Hai tay áp sát vào người, ngón tay duỗi thẳng, điều chỉnh tư thể sao cho đầu lưng và hông thẳng hàng với nhau. 

- Dồn hết lực vào bàn chân, từ từ vươn tay lên cao, hai lòng bàn tay áp vào nhau, cơ thể vững chãi, chắc chắn tương tự như một ngọn núi. 

- Giữ nguyên tư thế trong khoảng 20-30 giây, hít thở đều. Sau đó nghỉ 10 giây rồi lặp lại.

 7. Tư thế cái cây:

Lợi ích: 

- Giúp giảm các triệu chứng phù nề khi mang thai

- Tăng cường sức mạnh cho cơ chân, vùng bụng và cột sống. 

- Giúp mẹ bầu tăng khả năng giữ thăng bằng cho cơ thể, phòng tránh các triệu chứng chóng mặt, mệt mỏi trong 3 tháng cuối. 

Hướng dẫn: 

- Mẹ đứng thẳng trên thảm, hai chân chụm vào nhau, hai tay chống hông. 

- Chân phải đứng vững, từ từ co chân trái lên, áp lòng bàn chân vào đùi phải. Mẹ có thể vịn một tay vào tường hoặc bàn ghế vừa tầm để hỗ trợ thăng bằng. 

- Khi cơ thể ổn định, mẹ chắp hai tay trước ngực, hít thở đều và giữ thăng bằng trong khoảng 30 giây đến một phút sau đó đổi bên. 

Những động tác yoga đơn giản này có thể giúp phần thân dưới của mẹ thêm khoẻ mạnh và dẻo dai, sẵn sàng cho hành trình vượt cạn sắp tới. Tuy nhiên, mẹ nên luyện tập vừa sức và có thể nhờ bác sĩ tư vấn để biết được động tác nào phù hợp với thể trạng và sức khoẻ của mẹ, mẹ nha! 

Quiz:

1/ Hai tư thế Yoga nào dưới đây giúp mẹ giảm mệt mỏi, choáng váng trong 3 tháng cuối?

A/ Tư thế vặn người, tư thế con bướm 

B/ Tư thế cái cây, tư thế ngọn núi 

C/ Tư thế cái cây, tư thế nằm ngửa gập gối

D/ Tư thế chiếc ghế, tư thế góc cố định

2/ Khi thực hiện tư thế chiếc ghế, mẹ bầu không nên làm động tác nào dưới đây: 

A/ Khuỵu gối 

B/ Giơ tay cao qua đầu 

C/ Mắt nhìn 1 điểm cố định 

D/ Nhón chân 

3/ Tư thế nào dưới đây giúp mẹ giảm các triệu chứng phù nề trong 3 tháng cuối 

A/ Tư thế ngọn núi 

B/ Tư thế cái cây 

C/ Tư thế góc cố định 

D/ Tư thế vặn người 

4/ Những điều mẹ cần lưu ý khi tập Yoga trong 3 tháng cuối: 

A/ Phải luôn tập với thảm Yoga chuyên dụng 

B/ Có thể dùng gối mềm hỗ trợ lưng hoặc bụng khi tập 

C/ Tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi tập 

D/ Tất cả đều đúng 

Nguồn:

  1. http://www.momjunction.com/articles/yoga-postures-for-normal-delivery_00359397/
  2. https://baosongkhoe.com/dep-khoe/khoe-dep/tap-yoga/5-tu-yoga-tot-cho-ba-bau.html
  3. http://conlatatca.vn/tuan-thai-10/10-tu-the-yoga-tuyet-voi-danh-rieng-cho-ba-bau/

25/02/2020

Ở bài này, Na sẽ đề cập đến một chứng thường gặp đối với phụ nữ sau sinh, đó là nổi mề đay. Khi mới sinh Bắp xong, Na bị nổi mề đay rất nhiều, vừa mất thẩm mỹ mà lại cực kỳ khó chịu bởi vì không được gãi mặc dù rất ngứa và phải kiêng nước kiêng gió.

25/02/2020

Từ hồi mang bầu Bắp, Hana không hề bị đau lưng và bí quyết thì lại đơn giản vô cùng, quan trọng là phải có kiên trì và quyết tâm. Muốn không bị đau xương khớp, các bạn chỉ cần ăn uống đúng cách và thương xuyên duy trì tập luyện, thậm chí đến những ngày cuối cùng của thai kì, các bạn vẫn có thể tập luyện những bài tập phù hợp như Na đấy.

25/02/2020

Nếu đối với dân văn phòng, mỡ bụng là nỗi ám ảnh, thì đối với mẹ sau sinh, ngoài mỡ bụng, một lớp mỡ khác cũng khiến các mẹ sợ hãi không kém chính là mỡ lưng. Vậy thì làm sao để đuổi bọn mỡ lưng đáng ghét ấy đi khỏi cơ thể, cách duy nhất chính là ăn uống điều độ và chăm chỉ tập luyện thôi ^^

25/02/2020

Hồi bầu Bắp, mình đã tìm hiểu những sản phẩm tốt cho trí não trẻ và bổ sung ngay và luôn trong thực đơn hàng ngày của Bắp. Mà trộm vía 3 tháng sau trí nhớ của chính Hana cũng được cải thiện nhiều luôn đấy mọi người ạ.

13/02/2020

Thiên thần nhỏ ra đời là khi hai người yêu nhau được “đổi đời”. Từ đời hai vợ chồng son thành đời làm cha mẹ. Hạnh phúc nhiều hơn, gắn bó nhiều hơn nhưng cũng thử thách nhiều hơn.Mẹ băn khoăn có cách nào để giữ tình cảm vợ chồng vẫn ấm áp trước thay đổi lớn lao khi con ra đời? Nếu quan tâm đúng những điều cốt lõi sau, mẹ hoàn toàn có thể giữ được ngọn lửa yêu thương giữa hai người.

13/01/2020

Ngày nay, có rất nhiều ông bố bà mẹ trẻ quan tâm và tìm tòi về các phương pháp chăm sóc và nuôi dạy con hiệu quả nhất, tuy nhiên, việc tiếp cận với càng nhiều kiến thức làm cha mẹ của các quốc gia trên khắp thế giới càng khiến các bậc phụ huynh hoang mang và bối rối.

X

Mẹ vui lòng điền thông tin email, mật khẩu mới sẽ được gửi trong giây lát:

Email của Mẹ:
{{ errors.first('Email') }}
{{ message }}
Loading
X

Vui lòng đăng nhập để sử dụng chức năng

OK
X

Đặt lại mật khẩu:

Mật khẩu mới:
{{ errors.first('Mật khẩu mới')}}
Nhập lại mật khẩu mới:
{{ errors.first('Xác nhận mật khẩu')}}
{{ message }}
Xác nhận
X