Bí quyết hay
cho mẹ

10 MÓN ĂN QUEN THUỘC VỪA LỢI SỮA, VỪA GIÚP MẸ DUY TRÌ CÂN NẶNG SAU SINH

24/04/2019

Để “gọi” sữa về nhiều, mẹ bầu được khuyến khích nên cho bé bú ngay sau khi sinh khoảng 30 phút. Tuy vậy, nếu không thể cho bé bú ngay, mẹ nên bổ sung ...

Quả sung

Lợi ích: Quả sung có tính mát, vị ngọt hơi chát rất dễ ăn.

•100 gam quả sung có: 1g đạm, 0,4g chất béo, 12,6g đường, 49mg canxi, 23mg phốt pho, 0,4mg sắt, 0,05mg caroten…

•Lợi tiểu

•Tiêu viêm

•Tiêu thủng

•Sát trùng

•Bổ huyết

•Nhuận tràng

•Lợi sữa

Gợi ý mẹ nấu:

Mẹ có thể nấu cháo, luộc hoặc hầm quả sung. Ngoài ra mẹ cũng có thể ăn sung muối nữa đấy mẹ!

Quả sung giàu dinh dưỡng, giúp mẹ lợi sữa sau sinh.

Quả mướp

Lợi ích: Quả mướp có tính bình, vị ngọt dịu.

•Thông tắc tuyến sữa

•Trị viêm tắc tuyến sữa

•Tăng cường lưu thông máu

•“Gọi” sữa về nhiều hơn

•Hỗ trợ hệ tiêu hoá, giúp nhuận tràng.

Gợi ý mẹ nấu:

Mẹ có thể dùng mướp nấu canh hoặc nấu nước uống mỗi ngày để có nguồn sữa dồi dào cho bé.

Chuối

Lợi ích: Quả chuối có tính bình, vị ngọt, cung cấp năng lượng cho mẹ bầu sau sinh.

•Có lớp men giàu khoáng chất giúp tăng lượng sữa

•Giàu canxi, sắt, magie, phốt pho… cung cấp dưỡng chất và năng lượng cho mẹ bầu cũng như “gọi” sữa về nhiều hơn

•Giàu chất xơ chống táo bón

Gợi ý mẹ nấu:

Mẹ có thể ăn trực tiếp khi chuối chín, hoặc dùng chuối nấu các món chè nếu mẹ bầu “hảo” ngọt. 

Sữa nóng

Lợi ích: Thức uống quen thuộc giàu dưỡng chất với mẹ bầu. 

•Giàu dưỡng chất giúp lợi sữa

•Giúp cung cấp năng lượng và dưỡng chất để mẹ mau hồi phục 

Gợi ý cách dùng: 

Không cần thực phẩm đắt tiền, mỗi ngày mẹ chỉ cần uống một cốc sữa nóng trước khi cho bé bú khoảng 15 đến 20 phút để sữa về nhiều và đặc hơn.

Gạo lứt

Lợi ích: Thực phẩm thanh lọc, giải độc cơ thể.

•Giàu vitamin nhóm B (B1, B2, B3, B5, B6…) 

•Giàu canxi, magie, sắt, kali, natri… cho nguồn sữa dồi dào, thơm ngon, bổ dưỡng. 

•Chất sắt trong gạo lứt còn giúp bổ máu, để phòng ngừa tình trạng thiếu máu sau sinh và cung cấp năng lượng cho mẹ bầu.

Gợi ý mẹ nấu:

Mẹ nên chọn gạo lứt nguyên vỏ về rang rồi nấu nước hoặc nấu sữa. Mẹ cũng có thể dùng gạo lứt để nấu cơm nữa đấy.

Rau ngót

Lợi ích: Giàu vitamin, chất xơ và khoáng chất.

•Cung cấp vitamin và khoáng chất giúp phục hồi sức khoẻ mẹ bầu.

•Chống táo bón.

•Giải nhiệt cơ thể. 

•Giảm nguy cơ viêm nhiễm sau sinh.

•Thông tắc tia sữa, giúp sữa về nhiều và đều hơn.

•Giúp tử cung co thắt, nhanh chóng đẩy sản dịch ra ngoài.

Gợi ý mẹ nấu: 

Mẹ có thể nấu các món canh với rau ngót, mẹ nhé. 

Thịt bò nạc

Lợi ích: Nguồn sắt, đạm và vitamin B12 dồi dào.

•Giàu sắt giúp bổ máu, cung cấp năng lượng giúp mẹ bầu không thấy mệt mỏi.

•Giàu đạm và vitamin B12 giúp gọi sữa về nhiều.

•Giàu folate giúp nuôi dưỡng não bộ. 

Gợi ý mẹ nấu: 

Mẹ có thể dùng thịt bò nấu canh, xào với các loại rau lá xanh đậm khác hoặc xào tỏi, mẹ nhé!

Rong biển

Lợi ích: Thực phẩm bổ máu.

•Giàu đạm giúp cung cấp năng lượng.

•Giàu sắt giúp bổ máu, chống mệt mỏi, hồi phục cơ thể mẹ sau sinh.

•Lợi sữa nhờ hàm lượng vitamin và khoáng chất dồi dào.

•Giàu chất xơ, hỗ trợ hệ tiêu hoá của mẹ.

Gợi ý mẹ nấu: 

Mẹ có thể dùng rong biển nấu canh, hoặc trộn xà lách mẹ nhé. 

Cà chua

Lợi ích: Giàu chất xơ và các dưỡng chất khác.

•Giàu chất xơ, hỗ trợ hệ tiêu hoá và giúp mẹ nhuận tràng.

•Giàu vitamin C, E, K cung cấp năng lượng cho mẹ bầu.

•Giàu vitamin nhóm B, sắt và mangan giúp sữa về nhiều.

•Giúp tăng lượng lycopene trong sữa mẹ, ngăn chặn quá trình oxy hoá của cơ thể.

Gợi ý mẹ nấu: 

Mẹ có thể dùng cà chua nấu canh, nấu súp, trộn xà lách hoặc ăn trực tiếp như một loại trái cây, mẹ nhé.

Đu đủ xanh

Lợi ích: Giàu đạm và chất béo tốt.

•Giàu đạm và chất béo cung cấp năng lượng cho mẹ

•Giàu chất xơ chống táo bón.

•Giàu vitamin A, B, C, D, E giúp mẹ có sữa nhiều hơn.

Gợi ý mẹ nấu: 

Ngoài cách hầm đu đủ xanh với móng giò, mẹ có thể nấu đu đủ xanh với cá chép cũng rất ngon đấy mẹ!

Quiz:

1/ Để sữa về nhiều hơn, mỗi ngày mẹ có thể uống sữa nóng trước khi cho bé bú khoảng bao lâu?

a/ 15 đến 20 phút

b/ 30 phút

c/ 1 tiếng

d/ Uống ngay trước khi cho bé bú

2/ Mẹ có thể làm gì để có nhiều sữa cho bé?  

a/ Cho bé bú ngay sau khi sinh khoảng 30 phút

b/ Bổ sung thực phẩm giàu sắt và vitamin nhóm B

c/ Cả a và b đều sai

d/ Cả a và b đều đúng

3/ Nguồn chất sắt trong các loại thực phẩm lợi sữa cho mẹ bầu có tác dụng gì?

a/ Cung cấp năng lượng cho mẹ bầu, giúp mẹ bầu tránh tình trạng mệt mỏi và nhanh chóng hồi phục sức khoẻ

b/ Lợi sữa, bổ máu giúp tránh tình trạng thiếu máu sau sinh,

c/ Cả a và b đều đúng

d/ Cả a và b đều sai

4/ Vì sau quả chuối giúp lợi sữa lại còn giúp mẹ giữ dáng?

a/ Chuối giàu canxi, sắt, phốt pho và vitamin nhóm B: nguồn dinh dưỡng để có sữa nhiều và cung cấp đủ năng lượng cho mẹ

b/ Chuối có lớp men giàu khoáng chất giúp tăng lượng sữa lại giàu chất xơ giúp hệ tiêu hoá hoạt động tốt hơn

c/ Cả a và b đều đúng

d/ Cả a và b đều sai

Nguồn:

  1. https://yeutre.vn/bai-viet/12-thuc-pham-loi-sua-me-tuong-duong-mon-chan-gio-ham.10057
  2. http://www.marrybaby.vn/nuoi-day-con/bat-mi-9-loai-thuc-uong-cuc-loi-sua
  3. https://eva.vn/ba-bau/sau-sinh-me-cho-bo-qua-12-loai-thuc-pham-nay-c85a203652.html

14/08/2018

Trong 3 tháng cuối của thai kì, mẹ sẽ thấy mình trở nên mệt mỏi, nặng nề hơn rất nhiều. Đồng thời, làn da của mẹ cũng trở nên khô sạm và đen hơn.

14/08/2018

3 tháng cuối là khoảng thời gian “nặng nề" nhất của mẹ cả về thể chất lẫn tinh thần. Bụng bầu ngày càng to khiến mẹ làm gì cũng thấy khó khăn. Ngày vượt cạn đến gần cũng khiến tâm lý mẹ thêm lo lắng. Mẹ hãy thử tập những động tác Yoga đơn giản dưới đây để giúp cơ thể thêm dẻo dai, chuẩn bị sức khoẻ cho ngày sinh bé, đồng thời giúp tinh thần mẹ thư giãn, thoải mái hơn, sẵn sàng đón bé chào đời.

14/08/2018

Càng về cuối thai kỳ, mẹ càng phải chống đỡ với nhiều thử thách chông gai hơn. Một trong những khó khăn lớn nhất chính là triệu chứng mất ngủ liên tục. Tuy nhiên, nghiên cứu chỉ ra rằng, vào giai đoạn này để có một giấc ngủ ngon thì mẹ phải có một tư thế nằm đúng chuẩn. Hãy cùng Moony tìm hiểu tư thế đúng để có giấc ngủ tròn vẹn mẹ nha

14/08/2018

Ở 3 tháng cuối thai kỳ, hầu như mẹ nào cũng phải đối mặt với tình trạng mất ngủ dai dẳng khi phải trải qua nhiều đêm gần như thức trắng. Điều này khiến mẹ bầu vô cùng mệt mỏi vào ngày hôm sau, ảnh hưởng tới sự phát triển của bé yêu về lâu dài. 

Moony xin chia sẻ với mẹ 5 bí quyết diệu kỳ để luôn tròn giấc trong 3 tháng cuối thai kỳ mẹ nhé!

14/08/2018

Táo bón cuối thai kỳ là một vấn đề tiêu hoá xảy ra khá phổ biến với nhiều mẹ bầu. Vấn đề này làm mẹ thấy mệt mỏi, khó chịu; thậm chí có mẹ còn mắc bệnh trĩ sau sinh do táo bón lâu ngày. Nhưng mẹ có biết, chỉ cần nhớ rõ những nguyên tắc đơn giản sau là mẹ sẽ tránh được tình trạng này đấy!

14/08/2018

Đối với em bé mới chào đời, việc tắm không đơn giản chỉ là một quy trình làm sạch cần thiết mà còn là một cách kết nối mối liên hệ giữa mẹ và bé vô cùng tình cảm và đáng yêu. Hiểu được ý nghĩa của công việc đòi hỏi sự tận tâm này, Moony đã lên một sơ đồ hướng dẫn mẹ ngay rồi đây!

X

Mẹ vui lòng điền thông tin email, mật khẩu mới sẽ được gửi trong giây lát:

Email của Mẹ:
{{ errors.first('Email') }}
{{ message }}
Loading
X

Vui lòng đăng nhập để sử dụng chức năng

OK
X

Đặt lại mật khẩu:

Mật khẩu mới:
{{ errors.first('Mật khẩu mới')}}
Nhập lại mật khẩu mới:
{{ errors.first('Xác nhận mật khẩu')}}
{{ message }}
Xác nhận
X